16 Mẫu thiết kế nội thất văn phòng độc đáo và hiện đại

0
66
thiết kế nội thất văn phòng
Thiết kế nội thất văn phòng là công việc vô cùng quan trọng và cần thiết của mỗi doanh nghiệp

Thiết kế nội thất văn phòng là công việc vô cùng quan trọng và cần thiết của mỗi doanh nghiệp, có khả năng nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên. Hơn thế nữa, khi thay đổi việc bố trí nội thất và không gian văn phòng không chỉ đem đến môi trường làm việc tốt, tạo động lực, tăng khả năng tư duy, sáng tạo cho nhân viên mà còn là nơi thể hiện nét đặc trưng riêng của doanh nghiệp đó. Vì thế, nhu cầu tìm hiểu về các mẫu thiết kế nội thất văn phòng trong những năm gần đây ngày càng nhiều. Vậy mẫu thiết kế nội thất nào đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn? Hãy cùng ATALINK tham khảo 16 mẫu thiết kế nội thất văn phòng đẹp hiện nay nhé.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

1. Thiết kế nội thất văn phòng là gì?

Thiết kế nội thất văn phòng là việc thực hiện bố trí, sắp xếp không gian hợp lý theo nhu cầu sử dụng các đồ đạc, trang thiết bị sao cho thuận tiện và tối ưu nhất. Không những thế, thiết kế nội thất văn phòng cần phải đáp ứng những yêu cầu về tính thẩm mỹ, sự tiện nghi, tính khoa học và hiệu quả phù hợp với mỗi công ty.

Quá trình thiết kế nội thất không chỉ đơn thuần là sắp xếp các đồ nội thất văn phòng vào một vị trí mà còn phải kết hợp hài hòa giữa các yếu tố: ánh sáng, màu sắc, thiết bị,… sao cho bắt mắt, hiệu quả thẩm mỹ cao và bố trí khoa học. Từ đó, thiết kế nội thất văn phòng mới có thể mang đến nhiều lợi ích tốt nhất cho không gian sử dụng.

2. Xu hướng thiết kế nội thất văn phòng hiện đại

Xu hướng thiết kế nội thất văn phòng xanh 

Xu hướng thiết kế văn phòng hiện đại đang trở thành một mô hình nội thất được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Kiểu thiết kế này dựa trên những nhu cầu thư giãn, nghỉ ngơi và giải tỏa căng thẳng của nhân viên trong suốt thời gian làm việc tại văn phòng. Điểm chính của xu hướng này là cách bố trí cây xanh tạo nên một sự tươi mới, môi trường kết nối mở và con người được hòa mình vào thiên nhiên tại văn phòng. Không những thế, cây xanh có rất nhiều lợi ích trong việc trang trí bàn làm việc, thanh lọc không khí, giảm stress, kích thích sự sáng tạo và mang lại cảm giác thoải mái khi làm việc. Đồng thời, cây xanh còn giúp nhân viên tăng khả năng tập trung lên đến 15% nhằm mang đến hiệu suất làm việc cao hơn. 

Thiết kế văn phòng xanh hiện đại không chỉ cây xanh mà còn là sự kết hợp của các yếu tố gió, ánh sáng, nước để tập hợp tạo nên môi trường thoáng đãng ở chốn văn phòng. Đồng thời, xây dựng một môi trường làm việc thân thiện với thiên nhiên và thoải mái cho người làm việc. 

Đối với các văn phòng làm việc nên ưu tiên chọn lựa loại cây xanh có đặc tính như sau: có bản lá vừa không quá lớn, sống lâu, dễ chăm sóc, thay lá ít, tránh bị rụng lá nhiều như loại cây thủy sinh. Hoặc chọn loại cây mang yếu tố phong thủy như: cây phát lộc, cây kim tiền, cây kim ngân, cây ngũ gia bì,…..

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
mẫu thiết kế văn phòng làm việc
                        Không gian thiết kế văn phòng xanh

Xu hướng thiết kế tối giản dành cho văn phòng

Phong cách tối giản là sự kết hợp giữa phong cách Bắc Âu và Nhật để đem đến nội thất văn phòng có sự đơn giản, tinh tế, thanh lịch và trang nhã. Trong các thiết kế nội thất theo phong cách tối giản thì mọi thứ được giản lược hết mức có thể. Hầu như không gian chỉ còn lại những yếu tố cơ bản và cần thiết nhất đối với người sử dụng. Từ đó, người dùng sẽ cảm nhận được một không gian phẳng cùng hình khối cơ bản trên toàn bộ không gian chung. Do đó, người dùng sẽ cảm thấy thoải mái, đơn giản và hạn chế được áp lực tâm lý khi làm việc.

trang trí nơi làm việc hiện đại
                         Thiết kế nội thất văn phòng tối giản

Thông thường, màu sắc của lối thiết kế này sử dụng là các tông màu trung tính như: trắng, ghi xám, trắng đan xen thêm màu đen nhằm đem đến sự đơn giản, nhẹ nhàng và thanh lịch cho căn phòng. Đồng thời, màu sắc tối giản còn mang đến chiều sâu cho không gian, mang đến hiệu ứng mở rộng. 

Ánh sáng tự nhiên là một yếu tố không thể thiếu với kiểu thiết kế nội thất tối giản bởi nó sẽ làm cho không gian thoáng đãng hơn. Đặc biệt, ánh sáng tự nhiên sẽ tạo nên hiệu ứng bóng đổ sáng tối làm nổi bật nên văn phòng làm việc. 

Tuy nhiên, phong cách thiết kế này dễ mang lại cảm giác nhàm chán cho nhân viên do hạn chế trang trí, màu sắc trung tính cho không gian. Vì thế, cần thêm một vài điểm nhấn bắt mắt như: tranh sáng màu, cây cảnh, chậu hoa, góc nhỏ thư giãn,…. để tạo cho văn phòng luồng không khí tích cực.

Xu hướng thiết kế mang đến không gian mở

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Văn phòng với thiết kế không gian mở là ý tưởng giúp các nhân viên có sự gắn kết, tương tác và trao đổi công việc một cách dễ dàng hơn. Để mở rộng không gian phòng làm việc, đa phần sẽ loại bỏ các bức tường ngăn cách các phòng ban hoặc sử dụng tấm vách ngăn bằng kính để ngăn cách. Việc sử dụng tấm kính sẽ giúp đánh lừa thị giác mang đến cảm giác rộng rãi cho không gian làm việc. 

Thiết kế không gian mở giống như tạo ra một không gian làm việc chung cho tất cả mọi người nhằm tăng tính tương tác, trao đổi công việc giữa các nhân và nhóm với nhau thuận tiên hơn nhưng vẫn giữ tính độc lập trong công việc của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, cách bố trí văn phòng sẽ giảm bớt các vách ngăn phân khu vực làm tăng thêm diện, không gian của văn phòng rộng và thoáng đãng hơn. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thi công văn phòng, lắp đặt hiệu quả.

Không chỉ như thế, xu hướng này giúp giảm chi phí điện hàng tháng do việc sử dụng chung các thiết bị văn phòng như: máy lạnh và đèn. Với kiểu không gian này, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm tiền đầu tư trang thiết bị bởi các nhân viên sẽ chia sẻ những thiết bị văn phòng như máy in, máy photo, máy fax,…. 

thiết kế không gian làm việc mở
             Thiết kế nội thất văn phòng không gian mở

Xu hướng thiết kế mang tính trải nghiệm cao

Văn phòng làm việc được xem là ngôi nhà thứ hai của nhân viên khi làm việc tám tiếng đồng hồ mỗi ngày tại đây. Vì thế, không gian làm việc thú vị, ấn tượng, mang tính trải nghiệm cao sẽ giúp họ cảm giác thoải mái, tự do sáng tạo, tạo ra bước đột phá trong các chiến lược công việc. Từ đó, xu hướng thiết kế nội thất văn phòng mang tính trải nghiệm cao được ứng dụng rất nhiều ở các văn phòng tại các doanh nghiệp hiện nay.

Điểm đặc biệt của xu hướng này là thể hiện được sự năng động, sáng tạo và đa chức năng trong không gian văn phòng. Với văn phòng áp dụng thiết kế nội thất mang tính trải nghiệm thì nơi làm việc sẽ thông với không gian bên ngoài bằng các cửa làm bằng kính và thiết kế linh hoạt, nhiều chức năng. Không gian phòng sẽ chia ra làm nhiều căn phòng như: phòng làm việc, phòng họp, phòng giải trí, khu vực cà phê, phòng tập thể dục,….. mà không cần thay đổi vị trí của các thiết bị trong phòng. Điều này sẽ giúp nhân viên chia sẻ và kết nối với nhau nhiều hơn trong không gian làm việc

thiết kế không gian họp hiện đại
                 Thiết kế nội thất văn phòng mang tính trải nghiệm

Xu hướng thiết kế không gian vui nhộn

Thiết kế nội thất văn phòng theo phong cách vui nhộn là một điểm độc đáo từ các chuyên gia thiết kế trong những năm gần đây. Kiểu thiết kế này dựa trên trào lưu nghệ thuật trong các tác phẩm hội họa và được ứng dụng linh hoạt lên nội thất văn phòng một cách sáng tạo, ấn tượng, mang đến nét đặc trưng riêng cho doanh nghiệp. Điểm chính trong thiết kế nội thất này là mang đến sự vui nhộn, không khí vui vẻ cho nhân viên và nâng cao khả năng tưởng tượng, sáng tạo trong công việc. 

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Điểm độc đáo của thiết kế chính là sự bố trí, sắp xếp và mảng màu sắc độc đáo, có phần như tương phản nhưng lại rất hài hòa. Thông thường, thiết kế văn phòng hiện đại có không gian vui nhộn sẽ được bao phủ bằng những gam màu nóng hoặc có sự kết hợp độc đáo giữa những mảng màu nóng và lạnh nhằm tạo ra sự ấn tượng. Hơn thế nữa, gam màu nóng như: đỏ, cam, vàng, hồng,…. luôn có tác dụng tạo nên không gian làm việc năng động, trẻ trung, nhiệt huyết và vui nhộn.

Tất cả mọi đồ vật nội thất trong phòng như: Ghế ngồi, bàn làm việc, bàn nước, kệ sách,…. đều có sự thiết kế độc đáo, sáng tạo và bắt mắt. Có thể nhận thấy, mỗi vật dùng sử dụng trong thiết kế vui nhộn sẽ không có giống bất kỳ loại thiết bị nội thất nào ở các văn phòng mà bạn từng đến. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo ra nét riêng cho thương hiệu của mình mà mọi nhắc đến sẽ biết đây là văn phòng của công ty nào. Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn như Google, Facebook,… đều đã ứng dụng phong cách thiết này cho nơi làm việc của nhân viên mình. Bởi làm việc trong không gian như vậy, nhân viên luôn có tinh thần tích cực, vui tươi, thoải mái và kích thích sự sáng tạo mỗi khi ngồi làm việc.

Xu hướng thiết kế phong cách nghệ thuật

Nội thất văn phòng là nơi mà việc bố trí rất quan trọng bởi nó tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên cũng như gặp gỡ các đối tác. Kiểu văn phòng mang tính nghệ thuật sẽ đem đến sự độc đáo, mới lạ, sáng tạo và nói lên được điểm riêng biệt của doanh nghiệp. Đồng thời, nghệ thuật cũng tăng tính thẩm mỹ và cảm quan sâu sắc hơn, tận dụng thiết kế sử dụng logo hoặc slogan của công ty. 

Với văn phòng làm việc mang tính nghệ thuật cao, màu sắc hài hòa sẽ làm tăng năng suất làm việc của nhân viên. Một phần nào đó việc bố trí kiến trúc dựa trên phong cách nghệ thuật phổ biến là Pop Art và Art & Craft. Nội thất mang phong cách Pop Art sẽ làm nổi bật sự đa dạng, phong phú màu sắc, đặc biệt là những tông màu gây ấn tượng như: đỏ, vàng, cam, xanh, tím,…. được kết hợp để tạo sự độc đáo trong phong cách nghệ thuật này. Những mảng màu sắc này có ảnh hưởng một cách vô thức hoặc chủ ý mang đến trải nghiệm thú vị cho người dùng. Còn với Art & Craft thì nhấn mạnh đến nguyên liệu tự nhiên. Thông thường, hình dạng nội thất của phong cách này là hình chữ nhật hoặc octagon (hình đa giác) với đường nét rõ ràng và sử dụng đồ vật làm thủ công như: rèm cửa sổ, gối tựa sofa, thảm trải sàn,….

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế nội thất văn phòng

Văn hóa doanh nghiệp

Yếu tố văn hóa ảnh hưởng rất lớn đến việc thiết kế nội thất văn phòng làm việc của một doanh nghiệp. Bởi mỗi quốc gia, mỗi công ty đều sẽ có nét văn hóa riêng, đặc thù ngành nghề riêng nên chi phối nhiều đến cách trang trí nội thất. 

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Với mỗi một văn hóa, nhu cầu sử dụng nội thất khác nhau mà các doanh nghiệp sẽ chọn thiết kế theo không gian mở hoặc đóng. Điều này sẽ có tác động lớn trong việc tương tác, trao đổi, chia sẻ và nâng cao năng suất làm việc của nhân viên. Dựa trên những lựa chọn đó, các nhà thiết kế nội thất sẽ lên các phương án phân chia và bố trí nội thất theo đúng văn hóa, tính đặc thù ngành nghề mà doanh nghiệp yêu cầu. 

Thông thường, không gian mở sẽ có mức chi phí cao hơn so với không gian đóng. Bởi các đồ nội thất khi bố trí sẽ cần mức độ tổ chức không gian cao hơn và phức tạp hơn. Đồng thời, không gian mở có nhiều khu vực chức năng như: phòng tập yoga, phòng giải trí, phòng đọc sách,… nên đòi hỏi khá cao trong việc sắp xếp không gian làm việc. 

Quy mô doanh nghiệp

Quy mô doanh nghiệp quyết định đến số lượng nội thất được sử dụng trong văn phòng. Đối với các doanh nghiệp có số lượng nhân viên lớn thì phải cần trang bị các thiết bị nội thất như bàn, ghế, tủ, kệ sách,…. tương ứng với số lượng đó và dự trù quy mô mở rộng doanh nghiệp trong tương lai. Mặc khác, các doanh nghiệp nhỏ thì số lượng nhân viên hạn chế nên ngân sách cho chi phí này sẽ không cao.

Ngoài ra, yếu tố này còn phụ thuộc rất nhiều về diện tích văn phòng mà doanh nghiệp sử dụng trong quá trình hoạt động. Bởi diện tích văn phòng sẽ ảnh hưởng đến việc bố trí các đồ nội thất vào không gian văn phòng. 

  • Doanh nghiệp có diện tích lớn thì sẽ có nhiều sự lựa hơn trong sắp xếp vật dụng vào không gian hơn. Tuy nhiên, số lượng đồ nội thất lớn thì việc thực hiện bố trí sao cho hài hòa, phù hợp và thuận tiện là một điều không dễ dàng. 
  • Doanh nghiệp nhỏ có diện tích khá khiêm tốn thì đòi hỏi sự nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng và đầy đủ đến từng chi tiết là điều hết sức cần thiết. Do cần đảm bảo không gian được tận dụng một cách khoa học, hợp lý nhưng vẫn mang đến cảm giác thoải mái và thoáng đãng cho người dùng.

Chọn lựa phong cách thiết kế

Mỗi phong cách thiết kế đều sẽ có nét đặc trưng khác nhau về chất liệu, màu sắc, ánh sáng, kiểu dáng và cách bố trí không gian. Vì thế, khi doanh nghiệp chọn lựa những mẫu thiết kế nội thất văn phòng phức tạp trong bố trí không gian và vật liệu thiết thì mức chi phí bỏ ra sẽ cao hơn sao với thiết kế truyền thống. 

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Ngân sách của doanh nghiệp

 Yếu tố then chốt cho việc thiết kế nội thất văn phòng chí là ngân sách bỏ ra để thực hiện. Tùy thuộc vào ngân sách mà đội ngũ thiết kế sẽ lên phương án phù hợp với kinh phí từ phía doanh nghiệp. Đồng thời, cân nhắc kỹ càng trong việc chi tiêu mua các vật liệu, đồ đạc và tính toán chính xác chi phí thi công đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp.

  • Vật liệu: tùy thuộc vào cảm quan thị giác và nhu cầu của doanh nghiệp mà chọn lựa loại vật liệu phù hợp với bản thiết kế. Một vài công ty yêu thích kiến trúc bản địa sẽ chọn những sản phẩm làm thủ công mang đậm chất quê hương. Song với sự hội nhập thế giới, kiểu kiến trúc hiện đại đến từ Bắc Âu, Nhật Bản, Địa Trung Hải,…. thường áp dụng cho công ty yêu thích sự hiện đại, trẻ trung, năng động.
  • Khả năng thi công, thiết kế nội thất: với những người thiết kế có kinh nghiệm sẽ có mức giá cao hơn bởi họ có khả năng hiện thực hóa bản vẽ 3D giống 100% nên doanh nghiệp sẽ chắc chắn hài lòng.

Tính thẩm mỹ

Thiết kế nội thất văn phòng muốn trở nên hoàn hảo cần phải kết hợp các yếu tố màu sắc, ánh sắc, chất liệu nội thất và thủ pháp trang trí một cách hài hòa. 

  • Về màu sắc: dưới ánh sáng của không gian nội thất sẽ có những thể hiện khác nhau. Do đó cần phối hợp giữa ánh sáng sao cho hài hòa với sắc độ bề mặt đồ vật, tăng thêm vẻ đẹp cho không gian nội thất.
  • Về chất liệu: chọn các vật liệu thân thiện môi trường như gỗ sồi, gỗ óc chó,…. hoặc để tối ưu giá trị kinh tế cho doanh nghiệp có thể chọn gỗ công nghiệp phủ melamine, acrylic,… Những vật liệu này kết hợp lại tạo nên phong cách thiết nội thất văn phòng riêng biệt. Tùy theo mức đầu tư của doanh nghiệp để nhà thiết kế tư vấn chất liệu sao cho phù hợp.

4. Tại sao nên thiết kế nội thất văn phòng

Tăng giá trị thương hiệu của công ty

Việc thiết kế nội thất văn phòng được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư nhằm thể hiện sự uy tín, tính chuyên nghiệp bên cạnh các yếu tố chất lượng về dịch vụ hoặc sản phẩm. Không chỉ thế, thiết kế văn phòng hiện đại cũng góp phần làm gia tăng giá trị thương hiệu về mặt hình ảnh cho doanh nghiệp. Đó chính là một phần lý do tại sao nên thiết kế không gian văn phòng.

Ngoài ra, đối tác thường sẽ ghé thăm công ty trước khi đi đến thỏa thuận ký kết hợp đồng. Thông qua việc ghé thăm, đối tác sẽ đánh giá được quy mô, sự chuyên nghiệp rồi mới quyết định ký kết. Với văn phòng có thiết kế nội thất hiện đại, trang bị đầy đủ bàn, ghế, khu vực giải trí, khu vực nghỉ ngơi,…. sẽ thể hiện được tiềm lực kinh tế so với các doanh nghiệp khác trên thị trường.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Tạo cảm hứng làm cho nhân viên

Tính thẩm mỹ, sự sáng tạo của phong cách thiết kế nội thất là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của nhân viên. Một không gian làm việc đẹp sẽ kích thích sự sáng tạo, sự hăng hái, thúc đẩy đam mê và tập trung cao độ trong công việc. Bên cạnh đó, thiết kế nội thất văn phòng còn góp phần tạo ra năng lượng tích cực, giải tỏa cảm giác căng thẳng từ đó nâng cao năng suất làm việc hơn.

thiết kế không gian làm việc hiện đại
           Thiết kế văn phòng đẹp giúp tăng cảm hứng làm việc

Thu hút nhân viên tiềm năng

Văn phòng là nơi làm việc chung của mọi nhân viên, chiếm ít nhất ⅓ quỹ thời gian trong một ngày của mỗi người. Do đó, không gian văn phòng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc nhân viên có gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hay không. Đồng thời, thiết kế nội thất văn phòng đẹp, có tính khoa học cũng đánh giá được mức độ quan tâm nhân viên của doanh nghiệp đó. 

Tạo ấn tượng tốt với đối tác

Không gian văn phòng là nơi gây ấn tượng đầu tiên khi đối tác ghé thăm công ty. Với một nơi làm việc gọn gàng, sạch sẽ, bắt mắt sẽ chiếm được thiện cảm của đối tác. Đồng thời, những mẫu thiết kế độc đáo, chuyên nghiệp cũng thể hiện được nét riêng của doanh nghiệp đó. Qua đây, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tuyền tải được sức mạnh thương hiệu đến với khách hàng, đối tác. Một khởi đầu tốt sẽ giúp quá trình trao đổi, hợp tác và ký kết với khách hàng thuận lợi hơn.

5. Các phong cách thiết kế nội thất văn phòng

Phong cách thiết nội thất chính là yếu tố được đặt lên đầu tiên khi doanh nghiệp có ý định thiết kế nội thất văn phòng. Bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ và công năng sử dụng văn phòng hợp lý. Không những thế, mỗi phong cách sẽ giúp thể hiện được nét đặc trưng về văn hóa của doanh nghiệp đó. Vậy phong cách thiết kế nội thất phòng nào lựa chọn nhiều tại các công ty. Dưới đây là một vài gợi ý của ATALINK về các phong cách thiết kế thịnh hành hiện nay.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

5.1 Thiết kế nội thất văn phòng hiện đại theo chức năng

5.1.1. Nội thất văn phòng giám đốc

Phòng giám đốc là không gian làm việc của người điều hành một công ty và thường xuyên diễn ra những cuộc gặp gỡ, ký kết quan trọng với các đối tác. Vì thế, việc thiết kế nội thất phòng giám đốc cần xem xét kỹ càng để tạo ấn tượng tốt nhất với khách hàng và đối tác của doanh nghiệp.

Thông thường, nội thất dành cho phòng giám đốc sẽ khác với những phòng ban khác của công ty. Đa phần sẽ chọn những nội thất làm từ chất gỗ tự nhiên để tạo nên sự đẳng cấp, uy quyền của người đứng đầu công ty. Không những thế, các nội thất ở phòng như bàn làm việc lớn, bàn tiếp khách, tủ đựng hồ sơ đều dùng chung một tông màu và chất liệu để tạo nên sự sang trọng. Kèm theo đó ghế giám đốc và ghế tiếp khách nên chọn chất liệu bằng da và tông màu đen để thể hiện sự uy nghiêm và chuyên nghiệp trong công việc.

Việc kết hợp nội thất phòng và ánh sáng là cần thiết để tạo nên sự hòa hài cho không gian làm việc của giám đốc. Bộ đèn chùm có thể điều chỉnh màu trắng, vàng hoặc nhiều màu khác là lựa chọn thích hợp nhất. Bên cạnh đó, có thể sử dụng thêm đèn LED để đảm bảo đủ ánh sáng làm việc hoặc tiếp đối tác.

5.1.2. Nội thất văn phòng nhân viên

Thiết kế nội thất văn phòng nhân viên không giống với thiết kế nội thất nhà ở, nhà hàng hay cửa hàng. Trước khi thiết kế cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng ngành nghề, văn hóa doanh nghiệp và số lượng nhân viên của công ty rồi mới đưa ra phương án thiết kế nội thất phòng nhân viên. Phòng làm việc của nhân viên cần phải có sự đồng nhất, thể hiện được sự trẻ trung, nhiệt huyết, hiện đại và năng động. 

Bàn ghế làm việc của nhân viên cần phải nhỏ gọn, đơn giản để tối ưu được không gian văn phòng. Đồng thời, sắp xếp bàn làm việc có sao cho không gian trao đổi, tương tác qua lại giữa các nhân viên một cách dễ dàng. Kèm theo đó là cần phải có những vật dụng cần thiết như: tủ đựng hồ sơ, kệ, chậu cây,….

trang trí không gian làm việc cho nhân viên
                             Thiết kế văn phòng cho nhân viên

Riêng với những doanh nghiệp nhỏ có diện tích phòng làm việc nhân viên khá chật hẹp. Việc sử dụng chiếc bàn làm việc có vách ngăn lửng sẽ tạo được không gian liên kết giữa các bộ phận nhưng vẫn có góc làm việc riêng cho từng nhân viên.

Màu sắc thường sử dụng cho văn phòng nhân viên là những tông màu nhẹ nhàng, tươi sáng để hài hòa cùng với nguồn ánh sáng tự nhiên. Đồng thời, mở rộng không gian khiến nhân viên cảm thấy dễ chịu, giảm tỏa căng thẳng hơn.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

5.1.3. Nội thất văn phòng tiếp khách

Thiết kế nội thất văn phòng tiếp khách là việc không thể thiếu ở mỗi công ty. Đối với không gian này cần phải thể hiện được sự ấm cúng, tinh tế nhằm tăng sự gần gũi với khách hàng, đối tác. Khi thiết kế phòng tiếp khách cần xem xét về diện tích và nhu cầu dùng của doanh nghiệp. Qua đó, người thiết kế mới bắt đầu lên phương án bố trí nội thất cho phòng tiếp khách một cách hợp lý nhất.

Thông thường, ghế tiếp khách là loại ghế sofa êm ái với kiểu dáng hiện đại nhằm giúp không gian trở nên ấn tượng và sang trọng. Với những công ty có không gian phòng tiếp khách hạn chế thì nên chọn mẫu ghế sofa trầm, kích thước vừa và trang trí đơn giản. Còn đối với phòng tiếp khách lớn thì nên chọn loại ghế sofa dài và có những chiếc gối ôm tối giản trang trí sọc đen trắng nhằm tạo nên cảm giác sang trọng, ấm cúng và giúp giảm bớt sự trống trải của không gian.

Bàn tiếp khách cần tối giản, trang nhã, kích thước vừa phải và đặt ở trung tâm của phòng. Đồng thời, đặt thêm một vài chậu hoa nhỏ trên mặt bàn để trang trí giúp tránh đi sự đơn điệu, nhàm chán.

Kệ sách sẽ làm một ý tưởng hay dành cho phòng tiếp khách bởi nó có thể trưng bày những cuốn sách hay, giải thưởng, chứng nhận mà doanh nghiệp đạt được. Những chiếc kệ sách cần chọn chất liệu gỗ sáng màu để gây ấn tượng với đối tác. Đồng thời, nó là vật dụng trang trí hữu ích dành cho căn phòng.

Những chiếc thảm trải sàn làm đẹp cho không gian là vật dụng không nên bỏ qua cho văn phòng tiếp khách. Bởi nó sẽ giúp nội thất trong phòng trở nên nổi bật và tránh được bụi bẩn ở sàn nhà. Nên chọn những mẫu thảm trải sàn bằng vải nỉ có kiểu dáng đơn giản, tinh tế và tránh những họa tiết phức tạp gây rối mắt cho người nhìn. Bên cạnh đó, thảm trải sàn còn giúp tạo ra sự ma sát, chống trơn trượt với những nền gạch lát đá ở trong phòng.

5.1.4. Nội thất văn phòng họp

Trong một công ty, phòng họp xem là nơi đưa ra những ý tưởng, ý kiến, lên các chiến lược, xây dựng định hướng phát triển giữa lãnh đạo vào các nhân viên. Bởi vậy, phòng họp cần phải bố trí sao cho hợp lý và tạo sự thoải mái để mọi người có thể dễ dàng quan sát và trao đổi với nhau. 

Nội thất phòng họp cần phải có một chiếc bàn họp dài, cỡ lớn với kiểu dáng hình chữ nhật hoặc hình oval. Bên cạnh đó, một buổi họp kéo dài từ 1h – 3h đồng hồ nên chọn chiếc ghế ngồi thoải mái là điều cần thiết. Thông thường, ghế ngồi sẽ chọn một ghế duy nhất nhằm tăng tính chuyên nghiệp. Kiểu dáng của ghế ngồi nên gọn gàng, đơn giản và tiết kiệm diện tích không gian phòng họp. Để thuận tiện trong việc sắp xếp vị trí ngồi trong phòng cần dùng ghế có bánh xe. Ngoài ra, ghế phải có tựa lưng để giảm bớt mệt mỏi khi diễn ra các cuộc họp và màu ghế thuộc tông màu tối. Kèm theo những thiết bị cần thiết như: máy chiếu, loa, ánh sáng,… phải bố trí một cách hài hòa và tiện nghi nhất.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
bố trí nội thất văn phòng
                             Thiết kế nội thất phòng họp

Nhằm tránh sự phân tâm, mất tập trung trong suốt quá trình diễn ra cuộc họp. Nên chọn những màu sắc nâu, xám, trắng để giúp dễ quan sát người trình bày ý tưởng và tạo nên không khí nghiêm túc cho buổi họp.

Vị trí của phòng họp thường đặt ở nơi đón ánh sáng tự nhiên nhằm tạo ra năng lượng tích cực, tránh cảm giác bức bối và âm u. Vì thế, cửa sổ được lắp kính sẽ giúp đưa nguồn ánh sáng tự nhiên đi vào hiệu quả nhất. Đồng thời, công ty cần lắp thêm rèm cửa để điều chỉnh ánh sáng như mong muốn.

6. Thiết kế nội thất văn phòng công ty căn cứ theo diện tích

Diện tích văn phòng là yếu tố quan trọng khi lựa chọn các đồ vật để thiết kế. Dù diện tích lớn hay nhỏ thì nó cũng cần đảm bảo đầy đủ tiện nghi và thuận lợi trong quá trình làm việc.

6.1. Diện tích dưới 100m2

Đối với những văn phòng có diện tích dưới 100m2, lựa chọn thiết kế theo phong cách hiện đại, tạo không gian mở là một sự lựa chọn tối ưu. Diện tích dưới 100m2 không phải là quá lớn, vậy nên việc phân chia thành nhiều khu chức năng riêng biệt là điều không khả thi. Phương án thiết kế doanh nghiệp có thể lựa chọn trong trường hợp này đó là  bố trí các khu vực làm việc liên thông với nhau hoặc phân chia không gian bằng những vách ngăn.

Thông thường, một văn phòng làm việc sẽ có các khu vực chính đó là khu vực làm việc của giám đốc và khu vực làm việc của nhân viên. Tùy thuộc vào hiện trạng mặt bằng mà bạn có thể lựa chọn thiết kế sao cho phù hợp. Cụ thể:

Đối với văn phòng dài:

Nếu văn phòng dài và hẹp về bề ngang thì bạn có thể bố trí lần lượt theo thứ tự phòng nhân viên và phòng giám đốc. Với cách bố trí này sẽ đảm bảo phù hợp với vai trò của từng bộ phận và cũng hợp với phong thủy.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Đối với văn phòng hình vuông:

Nếu văn phòng có hình vuông với hai bên cân xứng thì khu vực chỗ làm việc cho nhân viên có thể đặt dọc theo chiều dài của căn phòng. Tùy thuộc vào số lượng nhân viên mà bạn có thể bố trí chỗ ngồi phù hợp.

Để tiết kiệm diện tích, có thể đặt bàn dành cho nhân viên quay mặt vào tường. Điều này sẽ tạo được khoảng trống khá rộng rãi. Có thể dùng khoảng trống này để làm bàn họp hoặc một phòng làm việc đa năng.

mẫu trang trí nơi làm việc hình vuông
                    Thiết kế nội thất văn phòng hình vuông

Nội thất được lựa chọn cho phòng làm việc dưới 100m2 cũng nên được ưu tiên chọn với thiết kế đơn giản và có tích hợp nhiều tiện ích.

6.2. Diện tích trên 100m2

Với những văn phòng có diện tích trên 100m2, tuy không quá lớn nhưng bạn vẫn có thể phân chia thành những không gian làm việc lý tưởng. Bố cục và cách sắp xếp trong trường hợp này thường theo phong cách đơn giản. Bạn có thể chia văn phòng thành 3 khu vực bao gồm: phòng giám đốc, phòng làm việc và phòng họp. Ngoài ra, phía cuối văn phòng có thể sắp xếp một góc nhỏ để thư giãn và sinh hoạt chung.

Đối với khu phòng họp: Nơi đây chỉ cần một không gian nhỏ vừa đủ cho từ 5 đến 10 người có thể tham dự thảo luận. Nội thất và cách trang trí nên lựa chọn đơn giản nhằm tạo sự tinh tế và tạo cảm giác rộng cho không gian

Đối với khu vực làm việc của nhân viên: Kiến trúc được xây dựng tại khu vực này nên thực hiện đơn giản. Tùy thuộc vào tính chất công việc, có thể bố trí các vách ngăn để tạo sự riêng tư và tăng khả năng tập trung cho nhân viên. Hoặc cũng có thể tạo khu bàn thấp để mọi người dễ dàng thảo luận công việc với nhau

Đối với phòng giám đốc: Phòng giám đốc nên thiết kế theo yêu cầu, sở thích và phong thủy của chủ sở hữu. Trong phòng thường sẽ có bàn làm việc, nên có thêm kệ hoặc giá để sách

6.3. Diện tích dưới 1000m2

Đối với những văn phòng có diện tích lớn dưới 1000m2, các phòng ban có thể được thiết kế tách biệt với nhau. Tuy nhiên, chúng cũng cần có sự liên kết với nhau và thông thoáng quan các dãy hành lang. Với diện tích rộng như vậy, bạn có thể bố trí và sắp xếp đầy đủ các phòng như: phòng lãnh đạo, phòng họp, phòng nhân viên, khu vực lễ tân, khu vực nghỉ ngơi và vui chơi,…

  • Phòng giám đốc: thiết kế nội thất văn phòng giám đốc sẽ giống như một văn phòng thu nhỏ. Tại đây sẽ có đầy đủ các không gian như bàn làm việc, khu vực họp, tiếp khách. Mỗi khu vực đều được phân chia và sắp xếp hài hòa với ánh sáng và màu sắc căn phòng. Bên cạnh đó còn có thêm các vật trang trí khác tạo sự thoải mái và dễ chịu
  • Phòng phó giám đốc: Diện tích phòng phó giám đốc sẽ nhỏ hơn phòng giám đốc. Không gian văn phòng cũng có thể thiết kế đơn giản, không quá nhiều đồ nội thất trong phòng. Có thể đặt một bàn làm việc và bàn tiếp khách tại đây
  • Phòng họp: Phòng họp cần có sự thống nhất và hài hòa giữa bàn và ghế. Các trang trí máy chiếu, đèn điện, hệ thống ánh sáng,.. cần đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo sự thư thái và hiệu quả trong các buổi họp. Nơi đây chỉ cần đặt một chiếc bàn dài và số lượng ghế vừa đủ với thành viên tham dự
  • Phòng nhân viên: Có thể thiết kế phòng nhân viên kiểu mở để tạo sự gắn kết tập thể và dễ dàng trao đổi trong quá trình làm việc. Những chiếc bàn làm việc được xếp sát nhau theo từng hàng sẽ tạo nên sự ngăn nắp và khoa học

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sắp xếp thêm các vị trí lễ tân và khu nghỉ ngơi, vui chơi của nhân viên sao cho phù hợp.

6.4. Diện tích trên 1000m2

Với những văn phòng có điện tích trên 1000m2, sẽ cho phép chủ doanh nghiệp thiết kế đầy đủ các phòng ban khác nhau để phục vụ cho công việc và giải trí, nghỉ ngơi.

  • Khu vực làm việc cho nhân viên: Không gian làm việc chung thường sẽ được bố trí thành nhiều không gian với bàn làm việc cá nhân. Có thể sử dụng cách vách ngăn bằng kính cường lực trong suốt để ngăn cách. Điều này sẽ tạo nên sự riêng tư mà vẫn có tính liên kết với nhau, giúp quá trình trao đổi, kết nối trở nên dễ dàng hơn.
  • Khu vực làm việc của lãnh đạo: Tùy thuộc vào vị trí, chức vụ của lãnh đạo để phân chia diện tích phòng làm việc sao cho hợp lý. Đối với vị trí cấp cao, trong phòng làm việc nên có đầy đủ đồ nội thất như bàn làm việc, bàn tiếp khách, tủ đựng hồ sơ, cúp,.. Ngoài ra, còn có thể trang trí thêm cây xanh hoặc những vật trang trí khác để tạo sang trọng và chuyên nghiệp cho căn phòng.
  • Khu vực lễ tân: Khu vực lễ tân nên đặt ở gần cửa ra vào. Tại đây nên thiết kế sao cho logo và tên thương hiệu được nổi bật. Vì đây chính là nơi đầu tiên của một doanh nghiệp thu hút khách hàng, đối tác khi họ đến thăm.
  • Khu vực nghỉ ngơi, vui chơi: Đối với một công ty có diện tích rộng thì đây là nơi không thể thiếu. Tại khu vực này, nên sử dụng các gam màu tươi sáng và trang trí thêm cây cảnh để tăng tính thẩm mỹ cho không gian.
  • Phòng họp: Phòng họp cần được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và nội thất cần thiết. 
thiết kế khu giải trí hiện đại
              Thiết kế nội thất văn phòng khu nghỉ ngơi, vui chơi

Nhìn chung, tất cả các khu vực trong công ty với không gian rộng lớn dù được phân chia rõ ràng theo từng khu vực. Tuy nhiên, nhìn chung tổng thể nó cũng cần phải đảm bảo về tính liên kết, tạo cảm giác thoải mái và giúp nhân viên có thể tập trung làm việc.

7. Các mẫu thiết kế nội thất văn phòng đẹp, độc đáo và hiện đại

7.1. Thiết kế nội thất văn phòng phong cách tối giản

Thiết kế văn phòng hiện đại được tuân thủ theo quy tắc “Less is more”

Các đồ đạc dùng để trang trí trong phòng được giảm thiểu tối đa. Không gian được tạo ra từ sàn nhà, mảnh tường và ánh sáng trên mặt phẳng với những đường nét đơn giản, tạo sự thống nhất chặt chẽ với tổng thể chung.

Các chi tiết thừa thãi, không cần thiết sẽ được loại bỏ. Nhờ vậy, không gian sẽ không còn bị rối rắm, rườm rà. Một đặc trưng của phong cách tối giản đó là sử dụng không gian và chất liệu nguyên bản để mang lại sự thanh lịch, sang trọng cho căn phòng.

Màu sắc tối giản: 

Thông thường, màu sắc trong thiết kế nội thất văn phòng theo phong cách tối giản không sử dụng quá 4 gam màu.  Nó sẽ được áp dụng theo tỷ lệ 60 – 30 – 10. Có nghĩa là sử dụng 60% màu sắc chủ đạo, 30% màu sắc trung gian và 10% là các màu để tạo điểm nhấn. 

Một số cách phối màu được nhiều doanh nghiệp sử dụng khi thiết kế văn phòng nội thất  theo phong cách hiện đại đó là:

  • Màu chủ đạo: trắng – Màu nền: gỗ nhạt – Màu điểm nhấn – đen
  • Màu chủ đạo: ghi hoặc xám – Màu nền: trắng – Màu điểm nhấn: vàng mây hoặc đỏ
  • Màu chủ đạo: đen – Màu nền: trắng –  màu điểm nhấn: màu gỗ
  • Kết hợp các màu đơn sắc có cùng trường màu

Với phong cách này, màu sắc văn phòng không quá rực rỡ. Thay vào đó, nó sẽ tập trung vào sự tinh tế, nhẹ nhàng, mang đến không gian chuyên nghiệp. Ngoài ra, sử dụng các tone màu trung tính cúng giúp cho các yếu tố trang trí vừa có sự tương phản mạnh mẽ, vừa có khả năng kết nối chúng lại với nhau.

Ánh sáng: 

Với phong cách tối giản này, màu sắc được sử dụng hạn chế nên ánh sáng sẽ là yếu tố rất quan trọng để tạo thẩm mỹ và ấn tượng về mặt giác quan cho văn phòng. Doanh nghiệp có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên để tạo điểm nhấn vào những vị trí quan trọng. Điều này giúp tạo sự đổ bóng trong căn phòng, giúp cho chủ thể trở nên nổi bật hơn, tôn lên vẻ đẹp của các hình khối hoặc thành phần kiến trúc.

Các mặt thoáng như cửa sổ, vách kính, phong bình chắn, tán lá cây xanh,… thường sẽ được mở rộng. Nhờ vậy, ánh sáng tự nhiên sẽ được xuyên qua một cách dễ dàng và tạo được hiệu ứng như mong đợi

Ngoài ra, sáng sáng từ đèn trần, đèn neon, đèn tường,.. cũng được lựa chọn tinh tế.

Vật liệu: 

Tùy thuộc vào mục đích và phong cách của doanh nghiệp mà vật liệu sử dụng được lựa chọn sao cho phù hợp. Một số vật liệu phổ biến mà chúng ta thường thấy đó là gỗ, gạch, bê tông, nhựa, kiếng. Có thể cân nhắc lựa chọn vật liệu thô hoặc vân nhám cho văn phòng của mình.

Nội thất:

Nên lựa chọn những vật dụng có hình dáng tinh tế với gam màu trung tính. Hầu hết các vật dụng khi thiết kế nội thất văn phòng theo phong cách tối giản đều được giảm thiểu tối đa về chi tiết.

Với phong cách này, bạn có thể lựa chọn nội thất có hình dáng đơn giản, hài hòa, hiện đại, mang tính đồng bộ. Chủ yếu là để lấy đường nét và tạo điểm nhấn trong không gian. Đồng thời, đồ nội thất thường sẽ tập trung nhiều hơn đến công năng, mang lại sự tiện lợi cho người dùng. 

Chú trọng vào các khoảng trống, không gian trống:

Thiết kế nội thất văn phòng theo phong cách tối giản thường có rất ít chi tiết, nội thất sử dụng vừa đủ, có sự tính toán để đáp ứng mục đích sử dụng. Văn phòng mang phong cách này luôn có những khoảng trống nhỏ giúp duy trì không gian kiến trúc thoáng đãng và rộng rãi. Đồng thời, giảm thiểu sự ngột ngạt và bí bách.

Thông thường, các khoảng trống này sẽ được thiết kế ở lối đi và hành lang. Với những văn phòng có diện tích lớn, không gian trống được đan xen giữa các không gian khác nhau như phòng họp, phòng làm việc chung, phòng party,… để mang lại cảm giác rộng rãi.

Phân chia, bố trí không gian văn phòng hợp lý:

Không gian phòng được phân chia theo phong cách tối giản một cách tự nhiên mà không lạm dụng đế vách tường hoặc bức ngăn. Có thể lấy bố cục, sự sắp xếp nội thất khoa học hoặc ánh sáng để làm ranh giới phân chia không gian. Một số công ty còn có thể sử dụng màu sắc gạch lát hoặc thảm trải sàn để phân chia không gian.

Với cách này, doanh nghiệp sẽ hạn chế được việc lắp đặt cửa, vách kính mà vẫn có thể phân biệt được các khoảng không gian khác nhau.

7.2. Thiết kế nội thất văn phòng phong thủy

Thiết kế nội thất văn phòng theo phong thủy cũng là điều mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tuy đây là vấn đề tâm linh nhưng trong kinh doanh thì hầu hết mọi người đều rất tuân thủ.

Phòng giám đốc

mẫu thiết kế phòng làm việc giám đốc hiện đại
Thiết kế văn phòng phong thủy dành cho giám đốc

Phong thủy phòng giám đốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều hành, tư duy chiến lược trong quản lý. Vậy nên, việc sắp xếp trong phòng này cần được bố trí kỹ lưỡng.

Đầu tiên là bộ bàn ghế giám đốc cần được cân nhắc về các yếu tố sau:

  • Bộ bàn ghế phải nằm phía sâu bên trọng, chếch về phía cửa ra vào. Tuy nhiên, cũng không được đặt sát vách tường, vì như vậy sẽ tạo cảm giác bí bách khi làm việc
  • Phía bên trái bàn làm việc nên lắp đặt cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên. Tránh vị trí ồn ào, gây mất tập trung. Nếu không thể tránh, có thể sử dụng đến rèm che chắn.
  • Phía trên khu vực bàn làm việc của giám đốc không được giáp với nhà vệ sinh tầng trên hoặc xà nhà.
  • Ghế ngồi được đặt tựa vào tường hoặc tủ. Khoảng cách từ ghế tới tủ không quá lớn. Không nên để ghế làm việc chơi vơi giữa phòng hoặc hướng ra cửa chính, cửa sổ vì như vậy sẽ khiến người ngồi có cảm giác lo lắng, bất an.
  • Kích thước bộ bàn ghế giám đốc phải phù hợp, không quá to cũng không quá bé. Nếu bộ bàn ghế quá to so với căn phòng sẽ tạo ra sát khí, sự độc đoán, độc quyền. Nếu bộ bàn ghế quá bé sẽ làm cho người quản lý dễ rơi vào tình trạng mất kiểm soát công việc.

Ngoài ra, phòng giám đốc cũng nên thêm vào một số đồ vật trang trí chậu cây cảnh như lưỡi hổ, trầu bà, thủy tiên,… Chúng giúp mang lại sinh khí và tăng năng suất làm việc. Có thể trưng bày thêm huy chương, bằng khen, cúp giải thưởng,.. ở phía đối diện để truyền tinh thần và động lực làm việc cho bản thân. 

Phòng làm việc nhân viên

Bởi vì đây là khu vực làm việc chung nên sẽ khó có thể sắp xếp phù hợp với từng người. Vậy nên, nó thường sẽ không có yêu cầu cao như phòng giám đốc. Nơi này về cơ bản chỉ cần thoáng và có ánh sáng. 

Tại các công ty lớn, số lượng nhân viên trong phòng làm việc là rất đông. Điều này sẽ rất dễ làm căn phòng trở nên bí bách và có âm khí lớn. Vậy nên, việc cân bằng giữa âm khí và dương khí là điều rất quan trọng. Một chút sáng sáng chiếu vào căn phòng sẽ tạo được sự thông thoáng và mang đến tinh thần làm việc tốt hơn.

Khi bố trí phòng làm việc cho nhân viên, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không sắp xếp bàn làm việc tại những góc khuất, góc nhọn
  • Tránh để bàn làm việc ở đối diện với nhà vệ sinh
  • Không tựa lưng vào cửa ra vào hoặc cửa sổ
  • Tránh dùng các hình ảnh có nhiều màu sắc trang trí, phức tạp
  • Tránh đặt các loại cây có gai, cây leo hoặc hoa đào trong phòng

Phòng họp (phòng tiếp khách):

Nếu nói công ty là sinh mệnh thì phòng họp (phòng tiếp khách) chính là trái tim. Vậy nên, phong thủy trong căn phòng này chính là yếu tố quan trọng mang đến sự thành công. Vậy nên, khi thiết kế nội thất văn phòng theo phong thủy cho phòng họp, bạn cần chú ý đến hình dạng, vị trí bàn họp, vị trí ghế ngồi chủ tọa và màu sắc trong căn phòng.

bố trí lễ tân hiện đại
               Thiết kế nội thất văn phòng dành để tiếp khách

Thông thường, nên lựa chọn bàn họp có hình bầu dục. Nó sẽ giúp nâng cao tinh thần giao lưu, hợp tác và quá trình tương tác cũng trở nên dễ dàng hơn.

Khi xếp bàn họp, không nên thiết kế đối xứng hai bên. Điều này sẽ tạo ra thế song song, làm cho cuộc tranh luận diễn ra gay gắt và khó có được sự đồng nhất ý kiến. Ngoài ra, nó còn dễ tạo không khí bất hòa, không có sự gắn kết. 

Vị trí ghế ngồi của chủ tọa nên được sắp xếp hướng vào tường, mắt nhìn ra phía cửa. Điều này sẽ giúp họ dễ dàng bao quát được cuộc họp. Bên cạnh đó cũng đảm bảo được các nguyên tắc chung như lưng không hướng về phía cửa sổ và không hướng về phía phòng vệ sinh.

Các phòng ban liên quan khác:

Ngoài phòng giám đốc, phòng họp và phòng làm việc của nhân viên, tại công ty còn có thêm một số phòng ban liên quan đến tài chính cũng rất quan trọng. Các hoạt động thu chi đều đến từ bộ phận này nên khi thiết kế nội thất văn phòng, bạn cũng cần chú ý một số yếu tố phong thủy như:

  • Bàn làm việc không được quá gò bó. Nên sử dụng bàn rộng để có thể làm việc thoải mái vì thì bộ phận kế toán có nhiều giấy tờ, hồ sơ
  • Màu sắc, ánh sáng trong phòng cần tươi sáng. Nó sẽ giúp mang lại sinh khí và sự minh mẫn trong công việc
  • Khu vực làm việc và nghỉ ngơi của phòng kế toán nên có sự phân luồng rõ ràng
  • Có thể đặt hai châu thanh long và bạch hổ trong phòng kế toán để có sự dẫn dắt và bảo hộ.

Khi thiết kế văn phòng theo phong thủy, cần lưu ý những điều sau: 

  • Vật liệu thi công: Nên lựa chọn vật liệu nội thất phù hợp mới mệnh của chủ văn phòng. Cụ thể:
  • Mệnh Mộc chọn vật liệu bằng gỗ, tre hoặc giấy. Cây cảnh nên lựa chọn những loại cây hoa văn cây lá uốn lượn. Đặc biệt, không nên sử dụng đồ kim khí.
  • Mệnh Thủy phù hợp với những vật liệu làm bằng thủy tinh, kim loại, gỗ và các vật dụng láng bóng như nước
  • Mệnh Kim thường phù hợp với những vật liệu làm bằng thủy tinh, kim loại, gốm sứ và đá hoa cương
  • Mệnh Thổ phù hợp với những vật liệu làm bằng gốm, sứ, đá và các vật dụng làm từ đất
  • Mệnh Hỏa nên sử dụng vật liệu đá hoặc gỗ và tránh các chất liệu kim loại 
  • Màu sắc thiết kế: Đây là yếu tố nhằm làm hài hòa âm dương ngũ hành. Thông thường, mỗi mệnh sẽ có một màu sắc phù hợp riêng. Cụ  thể:
  • Mệnh Mộc phù hợp với màu đen, màu xanh nước biển, xanh dương, xanh lá cây. Không nên sử dụng màu vàng, trắng bạc
  • Mệnh Thủy phù hợp với màu trắng và đen. Không nên sử dụng màu đỏ, cam, vàng, tím, xanh lá cây
  • Mệnh Kim hợp với màu trắng, màu xám và màu bạc. Không nên sử dụng màu đen, xám, vàng, nâu đất và xanh sẫm
  • Mệnh Thổ nên lựa chọn màu vàng, đỏ, cam, hồng. Tránh sử dụng các màu xanh lục và xanh lá cây
  • Mệnh Hỏa sử dụng các màu đỏ, hồng, cam, vàng, tím để dễ đón nhiều luồng khí cát lợi
  • Hướng phong thủy: Khi thiết kế nội thất văn phòng theo phong thủy thì phương hướng cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng. Bạn có thể lấy ánh sáng từ mặt trời để làm hướng đo. Nơi nào có nhiều ánh sáng chiếu vào thì đó chính là nơi có dương khí tốt và mang đến nhiều sinh khí cho văn phòng. Nếu phòng làm việc không có hoặc ít ánh sáng tự nhiên, bạn có thể sử dụng đến hệ thống ánh sáng để cân bằng sinh khí.
  • Kiểu dáng đồ nội thất: Với đồ nội thất, nên chọn các sản phẩm có dạng hình tròn, hình chữ nhật, móng ngựa hoặc uốn lượn góc tròn. Đây đều là những hình dáng mang đến ý nghĩa tốt.

7.3. Thiết kế nội thất văn phòng công nghệ

Phong cách thiết kế nội thất văn phòng công nghệ, hay còn gọi là high technology (hi-tech) hiện đang là xu hướng và rất được ưa chuộng hiện nay. Phong cách này thường sử dụng những thiết bị và vật liệu nội thất hiện đại kết hợp với các sản phẩm công nghệ tiên tiến. Các sản phẩm này không những đóng vai trò như một vật trang trí. Hơn thế nữa, nó còn giúp quá trình làm việc trở nên dễ dàng, tiện nghi và tối ưu hơn. Thiết kế nội thất văn phòng công nghệ thường sẽ có những đặc điểm sau:

Thiết kế nội thất văn phòng công nghệ
            Thiết kế nội thất văn phòng công nghệ
  • Thiết kế tối giản:

Phong cách công nghệ hướng đến sự tối giản cho văn phòng. Sẽ không có những chi tiết cầu kỳ, phức tạp mà thay vào đó sẽ là sự đơn giản từ những chi tiết cơ bản nhất. Nhờ vậy, không gian văn phòng sẽ có được sự mạnh mẽ, tinh tế và phóng khoáng. 

Những món đồ nội thất không cần thiết sẽ được tiết chế tối đa. Thay vào đó sẽ là những khoảng trống độc đáo hoặc thiết bị công nghệ tiện nghi. Toàn bộ không gian sẽ được đồng bộ từ bốc cục, màu sắc cho đến phong cách trang trí để tạo sự rộng rãi và thông thoáng cho căn phòng.

  • Sử dụng màu sắc đơn giản:

Phong cách thiết kế nội thất văn phòng công nghệ luôn ưu tiên sử dụng các gam màu cơ bản. Ví dụ như trắng, xám hoặc đen. Những màu sắc này đều mang đến sự tương phản và độc đáo cho căn phòng. Bên cạnh đó, nó còn tôn lên vẻ hiện đại và sành điệu của những món đồ công nghệ.

  • Lựa chọn những loại vật liệu của tương lai:

Phong cách thiết kế này ngoài sử dụng những vật liệu quen thuộc như đá, kính,… nó còn kết hợp thêm những vật liệu kim loại như sắt, nhôm,… Kiểu dáng thiết kế là dáng phẳng thể hiện sự tân tiến mạnh mẽ của thời đại mới.

  • Đồ nội thất:

Đồ nội thất sử dụng trong phong cách thiết kế công nghệ không quá cầu kỳ, phức tạp. Thay vào đó sẽ làm các sản phẩm mang đến sự đơn giản, tiện lợi và gọn nhẹ. Nhờ vậy, văn phòng sẽ có được dáng vẻ phóng khoáng hơn.

  • Dùng các thiết bị công nghệ cao:

Những thiết bị công nghệ cao trong phong cách thiết kế này giúp doanh nghiệp của bạn tôn lên vẻ hiện đại, tân tiến trong không gian. Trong đó, những màn hình LCD lớn được treo trên tường và hoạt động liên tục. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng những hình chiếu 3D tạo sự hiện đại và độc đáo. Bên cạnh đó, cần có một số sản phẩm cần thiết như máy tính, laptop, máy chiếu, rèm cửa tự động, đèn tự động,…

  • Yếu tố ánh sáng:

Trong phong cách thiết kế nội thất văn phòng công nghệ, yếu tố ánh sáng là rất quan trọng. Thậm chí, nó còn có thể đóng vai trò quyết định trong một vài trường hợp. Nguồn ánh sáng rực rỡ sẽ chiếu sáng cho toàn bộ không gian, giúp làm nổi bật lên sự hiện đại và tiện nghi trong phong cách này.

7.4. Thiết kế nội thất văn phòng chung cư

Có thể thấy, chung cư là nơi được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Chúng thường được thiết kế đại trà và theo mẫu chung. Vậy nên, khi sử dụng chung cư làm văn phòng làm việc, bạn cần thay đổi các yếu tố như để phân chia không gian theo từng công năng khác nhau. Những yếu tố không cần thiết nên được loại bỏ để diện tích sử dụng được lớn hơn.

Các ý tưởng thiết kế nội thất văn phòng trong chung cư đều dựa trên tiêu chí về sự tiện dụng, khoa học và tính thẩm mỹ. Hầu hết các ý tưởng đều sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm tiết kiệm không gian và làm cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp khi đến văn phòng.

trang trí nơi làm việc chung cư
              Nghiên cứu thiết kế nội thất văn phòng chung cư

Một số phong cách thiết kế nội thất văn phòng chung cư được nhiều công ty sử dụng:

  • Thiết kế nội thất văn phòng chung cư theo phong cách nghệ thuật

Đây là phong cách thiết kế được khá nhiều chủ doanh nghiệp yêu thích. Không cần quá cầu kỳ thay vào đó, nội thất sử dụng vô cùng đơn giản mang đến sự thuận tiện và thoải mái cho nhân viên. Đối với phong cách này, màu sắc chủ đạo thường là những gam màu nhẹ nhàng.

  • Thiết kế nội thất văn phòng chung cư theo phong cách hiện đại

Hiện nay, một trong những xu hướng thiết kế nội thất văn phòng chung cư được nhiều người lựa chọn đó là theo phong cách hiện đại. Đặc điểm khi lựa chọn phong cách này đó là sử dụng đường nét trơn, không quá nhiều họa tiết hoa văn trang trí. Màu sắc được sử dụng trong phong cách hiện đại thường là gam màu đen bóng hoặc gam màu xám để tạo điểm nhấn độc đáo. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp thêm với chất liệu kính cường lực.

Khi thiết kế nội thất văn phòng theo phong cách hiện đại, bạn có thể sử dụng những mẫu bàn ghế có mẫu mã đơn giản, không sử dụng nhiều họa tiết.

  • Thiết kế nội thất văn phòng chung cư theo phong cách đơn giản

Thiết kế nội thất văn phòng chung cư đơn giản cũng là một phong cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn khi yêu thích sự nhẹ nhàng, đơn giản mà không đơn điệu

Phong cách thiết kế này phù hợp cho những văn phòng có diện tích nhỏ. Sự đơn giản sẽ giúp nhân viên có không gian làm việc lớn hơn. Gam màu chủ đạo được sử dụng trong trường hợp này thường là những gam màu sáng giúp tạo không gian thoáng mát và cảm giác rộng rãi hơn.

7.5. Thiết kế nội thất văn phòng 3D

Một xu hướng thiết kế nội thất văn phòng khác đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay đó chính là theo phong cách 3D. Hiểu một cách đơn giản, đây là phong cách thể hiện các khối hình độc đáo khác nhau trên tường hoặc trần nhà. 

Các ý tưởng thiết kế theo phong cách này chủ yếu tập trung vào sự sáng tạo và mởi mẻ, khoa học và còn có thể ứng dụng vào thực tế. Thông qua đó, dễ dàng tạo được phong cách riêng của doanh nghiệp và thu hút khách hàng, đối tác.

7.6 Thiết kế nội thất văn phòng cao cấp

Văn phòng làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện “bộ mặt” của công ty. Vậy nên, nhiều chủ doanh nghiệp đã lựa chọn thiết kế theo phong cách cao cấp.

  • Thiết kế nội thất văn phòng giám đốc

Trong quá trình thiết kế, phòng giám đốc bao giờ cũng được chú trọng hơn hết. Bởi vì đây chính là nơi làm việc của lãnh đạo, là nơi gặp mặt khách hàng quan trọng. Vậy nên, không gian nội thất trong phòng giám đốc cần đảm bảo sự riêng tư, sang trọng. Mọi vật dụng trong phòng cần được lựa chọn và sắp xếp bố trí sao cho vừa đẹp, vừa hợp với phong thủy.

Thông thường, phòng giám đốc sẽ dùng bàn gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp có kích thước lớn để thể hiện sự quyền lực. Ghế làm việc dùng loại ghế lớn và bọc da êm ái có thể điều chỉnh tư thế thoải mái.

Phòng giám đốc thường sẽ có không gian rất rộng. Vậy nên, trong phòng sẽ được bày biện thêm một bộ bàn ghế sofa để tiếp khách và nghỉ ngơi. Nhìn chung, căn phòng cần có sự chuyên nghiệp và lịch sự.

  • Thiết kế nội thất quầy lễ tân

Trước khi vào một công ty, đa số mọi người đều sẽ phải đi qua quầy lễ tân. Đây được xem là nơi đầu tiên để ghi dấu ấn với khách hàng. Vậy nên, nơi đây cần được bố trí sao cho thẩm mỹ, phần logo, thương hiệu của công ty phải được thiết kế nổi bật. Đặc biệt, với những văn phòng có diện tích lớn sẽ có thêm khu vực bàn ghế cho khách ngồi chờ hoặc nghỉ ngơi.

  • Thiết kế nội thất phòng họp

Phòng họp được xem là nơi rất quan trọng, là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc họp, báo cáo, chia sẻ, tổng kết của các phòng ban và cả công ty. Đôi khi, phòng họp cũng được sử dụng để tiếp đón khách hàng, ký kết hợp đồng,.. Vậy nên, thiết kế nội thất trong phòng họp phải thể hiện được sự chuyên nghiệp, tinh tế và thoáng mát.

Thông thường, trong phòng họp sẽ được bố trí một chiếc bàn oval hoặc bàn vuông lớn để tiết kiệm diện tích. Ghế ngồi cũng phải đồng nhất về số lượng và màu sắc. Các thiết bị sử dụng trong phòng họp cũng cần được sắp xếp tiện lợi và hợp lý.

Thiết kế nội thất phòng họp
                              Thiết kế nội thất phòng họp
  • Thiết kế nội thất văn phòng làm việc của nhân viên

Nhân viên là nguồn lực quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển. Vậy nên, việc chú trọng đến môi trường làm việc của nhân viên là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Để tăng năng suất làm việc, bạn nên thiết kế nội thất văn phòng cho nhân viên một cách đồng bộ, mang phong cách hiện đại, trẻ trung. Bên cạnh đó, cũng cần trang bị thêm một số đồ nội thất thiết yếu khác nhau tủ đựng hồ sơ, kệ,… để phục vụ trong công việc.

Bàn làm việc dành cho nhân viên nên có kích thước trung bình. Ghế sử dụng có thể điều chỉnh độ cao. Để tăng tính kết nối giữa các nhân viên, bạn có thể sử dụng xu hướng thiết kế nội thất văn phòng mở. Ngoài ra, đặt thêm cây xanh trong phòng làm việc và chọn những gam màu tươi sáng sẽ giúp nhân viên làm việc thoải mái hơn.

8. Những đồ nội thất thiết kế phòng làm việc cần có

Để quá trình làm việc được tốt hơn và tăng năng suất hiệu quả, việc trang bị những vật dụng cần thiết để phục vụ cho công việc là điều rất quan trọng.Trong đó, một số đồ nội thất thiết kế phòng làm việc mà mỗi công ty doanh nghiệp cần có đó là:

  • Bàn lãnh đạo

Khi thiết kế nội thất văn phòng cho lãnh đạo, nên chọn những loại bàn có kiểu dáng sang trọng và kích thước lớn. Điều này sẽ mang đến cảm giác uy nghiêm, bề thế cho doanh nghiệp.

Thông thường, bạn được lựa chọn nên làm từ chất liệu gỗ tự nhiên cao cấp với thiết kế hiện đại. Đây được xem làm sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho căn phòng.

  • Bàn làm việc cho nhân viên

Một ngày làm việc của nhân viên thường kéo dài 8 tiếng. Vậy nên, để nâng cao chất lượng làm việc thì lựa chọn loại bàn làm việc phù hợp cũng là yếu tố rất quan trọng.

Đối với bàn làm việc của nhân viên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm khác nhau, đa dạng về chất lượng, chất liệu và hình dáng. Tùy thuộc vào phong cách bố trí, màu sắc, diện tích căn phòng cũng như tùy thuộc vào chủ doanh nghiệp để lựa chọn các sản phẩm sao cho phù hợp. Nếu phòng làm việc nhỏ thì bạn có thể lựa chọn bàn làm việc cho nhiều người ngồi và có lắp thêm vạch ngăn để tiết kiệm diện tích. Còn nếu văn phòng làm việc có diện tích rộng thì có thể sử dụng bàn làm việc cá nhân.

thiết kế bàn làm việc
               Bàn làm việc cần cho thiết kế nội thất văn phòng

Chất liệu sử dụng để làm bàn làm việc cho nhân viên phổ biến hiện nay đó là bàn làm việc bằng gỗ, bàn gỗ chân sắt, bàn nhựa,…

  • Ghế văn phòng

Bên cạnh bàn làm việc thì ghế văn phòng cũng là một sản phẩm quan trọng cần được trang bị. Ghế văn phòng được nhân viên ngồi trong suốt quá trình làm việc. Vậy nên, nó sẽ có tác động trực tiếp đến hiệu suất công việc. Do đó, khi lựa chọn, bạn nên quan tâm đến độ cao của lưng ghế và độ êm để tạo cảm giác thoải mái cho nhân viên trong quá trình làm việc.

  • Bàn họp

Một sản phẩm nội thất cơ bản mà mỗi công ty nên có đó chính là bàn họp. Đây thường là nơi diễn ra các cuộc họp, ký kết, thảo luận,… và cũng là nơi thể hiện thương hiệu và đẳng cấp với đối tác, khách hàng. Chính vì thế, khi lựa chọn, nên chọn bàn họp có thiết kế sang trọng, mẫu mã đẹp, diện tích lớn, phù hợp với căn phòng. 

  • Tủ tài liệu văn phòng

Một chiếc tủ tài liệu là một trong những sản phẩm quan trọng trong quá trình thiết kế nội thất văn phòng. Bạn nên lựa chọn một chiếc tủ có nhiều ngăn chứa để có thể đựng và phân loại nhiều dạng hồ sơ, tài liệu khác nhau. 

Bên cạnh đó, nên chọn một chiếc tủ có màu sắc đồng bộ với bàn làm việc để mang lại sự sang trọng, đẳng cấp cho căn phòng.

  • Máy và thiết bị văn phòng

Một số loại thiết bị máy móc văn phòng phổ biến được sử dụng thường xuyên tại các doanh nghiệp đó là: máy vi tính, máy scan, máy photocopy, máy in màu, điện thoại cố định, máy chấm công, thiết bị mạng.

Bạn nên lựa chọn các loại thiết bị có chất lượng tốt để đảm bảo quá trình sử dụng không bị gián đoạn, tăng hiệu quả trong quá trình làm việc.

  • Thiết bị văn phòng phẩm

Ngoài các đồ nội thất, thiết bị trên, mỗi công ty cũng nên trang bị cho mình các thiết bị văn phòng phẩm khác. Chúng đều nhằm mục đích phục vụ cho quá trình làm việc như: các loại giấy in,các loại bút, các loại sổ sách văn phòng, bìa kẹp đựng tài liệu,…

9. Những lưu ý khi thiết kế nội thất văn phòng làm việc

Một văn phòng có thiết kế nội thất khoa học, bài bản và có tính ứng dụng cao đòi hỏi sự đầu tư rất nhiều của người chủ. Để đạt được kết quả tốt nhất,  ATALINK gửi đến bạn một số điểm cần lưu ý trong quá trình thiết kế như sau:

  • Xác định phong cách thiết kế rõ ràng

Một không gian làm việc năng động, trẻ trung và chuyên nghiệp là yếu tố rất cần thiết cho một doanh nghiệp đang trên đà phát triển. Vậy nên, ngay từ ban đầu, bạn nên định hình được phong cách thiết kế sao cho phù hợp với tính chất công việc để tạo ra dấu ấn riêng cho doanh nghiệp.

  • Chú trọng đến công năng trong thiết kế

Đối với bất kỳ phong cách thiết kế nội thất văn phòng nào, yếu tố công năng cũng đều rất quan trọng để đảm bảo tối đa hiệu quả năng suất lao động cho công ty.

Dù là phòng làm việc với diện tích lớn hay nhỏ thì cũng đều không thể thiếu các sản phẩm cơ bản như: bàn làm việc, ghế, máy tính, tủ đựng hồ sơ,… Chúng đều là các sản phẩm cần thiết hỗ trợ trong quá trình làm việc.

  • Thiết kế văn phòng mang tính thẩm mỹ

Một lưu ý khác khi thiết kế nội thất văn phòng đó chính là yếu tố thẩm mỹ. Con người luôn yêu thích cái đẹp nên đây sẽ là yếu tố tạo động lực trong công việc cho nhân viên mỗi ngày.

Khi thiết kế, văn phòng nên có sự hài hòa về màu sắc, bố cục tổng thể, cách bày trí, trang trí sao cho phù hợp.

  • Quan tâm đến yếu tố phong thủy

Sự phát triển, thịnh vượng của một doanh nghiệp có liên quan mật thiết đến yếu tố phong thủy. Vị trí đặt bàn làm việc hoặc hướng đặt các đồ vật đều rất quan trọng. Đặc biệt là với phòng giám đốc, vì đó là nơi tập trung nhiều vượng khí nhất.

Vậy nên, khi thiết kế, bạn cần quan tâm và tìm hiểu thật kỹ về phong thủy để lựa chọn các sản phẩm phù hợp và sắp xếp sao cho hợp lý, mang lại may mắn trong công việc.

Bên cạnh đó, một số lưu ý nhỏ khác bạn cũng nên quan tâm khi thiết kế nội thất văn phòng đó là về ánh sáng và các vật dụng trang trí. Một không gian có nhiều ánh sáng tự nhiên không chỉ mang yếu tố phong thủy mà còn giúp bảo vệ đôi mắt cho nhân viên trong quá trình làm việc. Còn đối với các vật dụng trang trí, nên lựa chọn những món đồ phù hợp với ngành nghề để văn phòng trở nên đẹp và chuyên nghiệp hơn.

10. Tổng kết

Đối với mỗi doanh nghiệp, việc thiết kế nội thất văn phòng luôn được những người chủ đặc biệt chú trọng và quan tâm. Với những chia sẻ từ bài viết, ATALINK mong rằng bạn đã có cho mình những ý tưởng độc đáo để làm cho công ty trở nên nổi bật, phù hợp với lĩnh vực đang kinh doanh và kinh phí của mình.

Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm thiết bị văn phòng tại Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B ATALINK. Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm uy tín và chất lượng đến từ các thương hiệu nổi tiếng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực, cho đến nay, ATALINK luôn cố gắng để mang đến sự hài lòng mỗi khi sử dụng sản phẩm của công ty. Để tìm hiểu và đặt mua các sản phẩm, thiết bị văn phòng, bạn có thể truy cập tại đây.