Những điều cần biết khi mua máy in offset

0
4919
Dòng máy in Offset
Máy in offset

Ngày nay có rất nhiều công nghệ in ấn như: in phun, in kéo lụa, in laser,… cho ra những sản phẩm có chất lượng in khác nhau. Một trong những kỹ thuật được nhiều doanh nghiệp quan tâm ứng dụng trong in ấn đó là kỹ thuật in offset. Bài viết dưới đây ATALINK sẽ cung cấp những thông tin, tiêu chí giúp doanh nghiệp bạn lựa chọn máy in offset phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình.


1. Đôi nét về máy in offset

1.1. Máy in offset là gì?

Máy in offset là máy in sử dụng công nghệ in gián tiếp, hình ảnh không in trực tiếp lên giấy. Đầu tiên, người ta thực hiện in hình ảnh dính mực in lên các tấm cao su (các tấm offset). Sau đó người ta ép bề mặt dính mực của miếng cao su này lên giấy và tiếp tục dùng lực ép chặt. 

Một cách khác để giúp tăng thêm độ đẹp, độ sắc nét cho hình ảnh được in, người ta kết hợp phương pháp in thạch bản. Kỹ thuật này dựa trên lực đẩy của dầu và nước, giúp tránh việc dính nước lên giấy theo mực in, để cho ra được chất lượng hình ảnh in tốt nhất.

Công nghệ in offset chỉ phù hợp để in số lượng hình ảnh lớn.

1.2. Cấu tạo và cơ chế hoạt động

Cấu tạo máy in offset tương đối phức tạp so với các loại máy in công nghệ hiện đại. 

Máy in offset bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Trục ống bản (bản kẽm): là một ống trục dài làm bằng kim loại, được thiết kế sao cho phần tử in trên ống bản bắt mực, còn những phần tử không in của khuôn in có nhiệm vụ bắt nước.
  • Ống cao su: là một trục ống dài có các tấm cao su offset. Tấm cao su này có cấu tạo gồm một lớp vải bao bọc và một tấm đệm cao su để truyền hình ảnh, phần tử in từ khuôn in lên bề mặt giấy in.
  • Ống ép: là một trục song song và tiếp xúc với ống cao su. Ống được thiết kế để tạo thành mặt ép. Khi ống cao su và ống ép quay, bề mặt tấm cao su sẽ được ép lên bề mặt giấy, giúp việc chuyển mực in từ tấm cao su sang giấy in.
  • Hệ thống cấp ẩm: đây là hệ thống đặc biệt gồm các lô có nhiệm cụ làm ẩm cho quá trình in. Hệ thống cung cấp các chất phụ gia như cồn isopropyl, axit, gôm arabic hay một số tác nhân làm ẩm khác.
  • Hệ thống cấp mực: bao gồm nhiều ống, cung cấp mực in cho ống bản kẽm

Một số bộ phận khác:

  • Bộ phận nạp giấy: có nhiệm vụ hút giấy và các vật liệu in khác từ bàn, kệ cung cấp giấy ở đầu vào
  • Bộ phận trung chuyển: có nhiệm vụ vận chuyển giấy qua các trục cao su để nhận các phần tử in nhờ hệ thống các trục và kẹp giấy
  • Bộ phận ra giấy: bao gồm các khay và thanh có tác dụng nhận và vỗ giấy ra đều thành cây giấy trên bàn ra giấy
  • Hệ thống phun bột: có nhiệm vụ làm khô giấy in ngay lập tức để tờ in không bị lem mực

Cơ chế hoạt động của máy in offset:

  • Công nghệ in offset là quá trình in gián tiếp với mục đích tránh để nước dính trên giấy theo mực in. Trong quá trình in, các hình trụ được phủ tấm cao su đặt vào giữa tấm in và giấy. Lúc này miếng cao su sẽ áp đều mực in lên bề mặt cần in và mực được chuyển gián tiếp trên tờ in. Đảm bảo một bản in đều màu, chất lượng hình ảnh cao, sắc nét, hạn chế tiếp xúc với nước. Chất lượng in tương tự được tạo ra trong các lần in tiếp theo. Khác với quy trình in thạch bản, trong in offset các quy trình phần lớn được tự động hóa.
  • Các tấm in đóng vai tạo mực cho mỗi loại mực in, bao gồm 4 tấm màu CMYK: xanh (Cyan), hồng (Magenta), vàng (Yellow), đen (Black). Các bề mặt có cấu trúc khác nhau sẽ được sắp xếp phụ thuộc vào màu của bản in. Máy in offset vận dụng tiếp xúc giữa các bề mặt với 4 màu cơ bản để phối ra các màu khác. Vì vậy chỉ có một tấm in cho mỗi màu, họa tiết được phơi ra trên tấm in sẽ được in bằng màu tương ứng. Các tấm sẽ được sắp xếp và chèn vào các bộ phận in tương ứng trong máy in offset. Máy in sẽ đưa các tờ in đi qua 4 tấm màu và các màu sắc sẽ được in chồng lên nhau.
  • Trong thực tế quá trình in được diễn ra với sự hỗ trợ của ba xi lanh. Ba xi lanh hoạt động trong máy in là 4 (plate cylinder), 5 (blanket cylinder), 7 (impression cylinder). Tấm in được kéo dài trên xi lanh đầu tiên (xi lanh đĩa) và hấp thụ mực in từ hệ thống mực. 
  • Trong quá trình in, máy in offset được xếp chèn với nhau. Các khu vực in được làm ẩm bằng nước với sự hỗ trợ của các con lăn từ bộ phận làm ẩm. Trên tấm được in, con lăn chạy dọc về phía trước trên một tấm cao su đã được gắn trên xi lanh. Sau đó, hình ảnh sẽ được máy in offset lăn lại một lần nữa rồi đi qua giữa xi lanh in và xi lanh tấm cao su để hoàn chỉnh bản in.
  • Kết thúc quá trình in, các thanh ghi màu (vị trí của các màu riêng lẻ chồng lên nhau) và màu của mực in được kiểm tra thông qua đường thẳng có ống kính được phóng đại từ 3 – 20 lần. 

1.3. Đặc điểm của máy in offset

Máy in offset có những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Do hệ thống bánh răng in bằng cao su có tính đàn hồi nên lúc áp lên bề mặt in sẽ cho hình ảnh in đồng đều, sắc nét, rõ ràng 
  • Công nghệ có khả năng in ấn trên nhiều bề mặt, kể cả bề mặt không phẳng như da, vải, giấy thô nhám, kim loại,…
  • Tuổi thọ của bản in offset dài hơn so với in kỹ thuật số, giúp tiết kiệm chi phí thay mới
  • Đối với sản phẩm cần in ấn thương mại yêu cầu chất lượng cao với số lượng bản in lớn thì phương pháp in offset là sự lựa chọn phù hợp. Phương pháp này sử dụng các bản in cố định, nên khi in càng nhiều thì giá thành càng rẻ mà chất lượng bản in vẫn cao. Kỹ thuật này sẽ giúp tiết kiệm chi phí mực in.
  • Công nghệ này cho phép tùy chỉnh lượng mực in phù hợp với con lăn phun mực để cho ra sản phẩm với độ chính xác cao

Ngoài những ưu điểm vượt trội máy in offset có một số nhược điểm:

  • Kỹ thuật in offset đòi hỏi cần chuẩn bị kỹ lưỡng, vận hành khá tốn kém và mất nhiều thời gian
  • Bản thiết kế phải được kiểm tra chặt chẽ, tránh xảy ra sai sót. Nếu xảy ra lỗi thì phải buộc hủy số lượng lớn, gây lãng phí 
  • Không phù hợp in với số lượng nhỏ, vì sẽ tốn chi phí lớn cho việc chuẩn bị và lên khuôn mẫu

1.4. Ứng dụng phổ biến máy offset

Có thể thấy ứng dụng của công nghệ in offset vô cùng đa dạng trong nhiều lĩnh vực. Công nghệ in offset hiện đại khắc phục được rất nhiều những khuyết điểm mà công nghệ in ấn khác không làm được. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của máy in offset:

  • Một ứng dụng phổ biến nhất của máy in offset đó chính là báo chí. Trên mỗi trang báo hàng ngày đó là thành quả của công nghệ in offset. Với hình ảnh sinh động, văn bản sắc nét, dễ đọc, là tất cả những gì công nghệ này mang lại.
  • Sách phục vụ cho mục đích giáo dục cũng là một trong những ấn phẩm của công nghệ in offset. Máy in offset đã giúp sức rất nhiều trong việc in ấn, tạo ra cuốn sách có giá cả hợp lý và không tốn quá nhiều chi phí.
  • Máy in offset đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp tiếp thị và quảng cáo. Công nghệ này ra đời giúp cho ngành quảng cáo phát triển nhiều phương tiện in ấn như tờ rơi, tài liệu PR, poster,…
  • Công nghệ này còn xuất hiện trong các văn phòng, doanh nghiệp như các ấn phẩm tạp chí, profile, lịch,…
  • Ngoài ra công nghệ in offset còn có khả năng in trên các chất liệu, bề mặt không bằng phẳng như vải, gỗ, nhựa, sứ,… mà vẫn mang lại chất lượng in ấn tuyệt vời.

2. Lựa chọn máy in offset

2.1. Nhu cầu sử dụng

Máy in offset phù hợp với những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực in ấn. Phục vụ in ấn với số lượng lớn như tại các doanh nghiệp sản xuất là đơn vị cung cấp bao bì sản phẩm, voucher, sách, tạp chí,… đòi hỏi chất lượng sản phẩm cao, sắc nét, bền màu.

Tùy vào quy mô doanh nghiệp, số lượng sản phẩm in ấn in hàng tháng mà doanh nghiệp có thể chọn máy in offset phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình.

2.2. Khả năng kết nối

Để có thể kết nối và vận hành được hệ thống máy in offset, con người là nhân tố rất quan trọng không thể thiếu. Để vận hành được máy in máy offset cần mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng vì máy vận hành theo hệ thống lớn và có sự liên kết giữa các bộ phận. 

Điều này yêu cầu đội ngũ nhân viên phải hiểu rõ về cơ chế vận hành và hoạt động của máy in offset. Vì vậy, doanh nghiệp cần chi một khoản phí để thuê và huấn luyện nhân viên, giúp cho việc vận hành máy thuận lợi và sản phẩm in ấn đạt tiêu chuẩn.

2.3. Theo chức năng

Mỗi loại máy in offset sẽ được sản xuất với mục đích khác nhau và được chia thành 3 loại như sau:

  • Máy in card visit offset: trên thị trường có hai loại là máy in offset 2 màu và 4 màu. Nếu màu sắc trên card visit chỉ có màu đen trắng đơn giản thì bạn nên sử dụng máy in offset 2 màu cơ bản sẽ giúp tiết kiệm hơn. Đối với loại card visit yêu cầu về màu sắc chân thật, giá rẻ thì máy in offset 4 màu (Cyan, Magenta, Yellow và Black) là sự lựa chọn phù hợp.
  • Máy in offset tờ rơi: là máy in sử dụng giấy được cắt thành những tờ rơi như nhau. Máy có thể xử lý nhiều loại vật liệu với độ dày hơn máy in offset dạng cuộn. Máy in offset tờ rơi có nhiều khổ in khác nhau: máy ép tấm nhỏ hơn có thể xử lý tờ giấy khoảng 4 x 6 inch, máy ép tấm lớn hơn xử lý giấy lên đến 40 x 26 inch. Máy in offset tờ rơi được sử dụng phổ biến vì có nhiều khổ in khác nhau với số lượng bản in từ 5.000 tờ với chất liệu dày. Tốc độ in của máy in offset tờ rơi từ 5.000 – 20.000 tờ mỗi giờ.
  • Máy in offset cuộn: là loại máy in sử dụng giấy in dạng cuộn băng dài. Máy thường được sử dụng để in 10.000 bản sao trở lên với những tài liệu bản in nhiều như: tạp chí, sách, tem nhãn số lượng lớn, các cuộn decal,…

2.4. Theo loại

Máy in offset 1 màu

  • Máy in offset 1 màu chỉ in duy nhất 1 màu trong hệ màu CMYK 
  • Loại máy này phù hợp với những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ vì chi phí đầu tư ít hơn các loại máy in offset hiện đại
  • Máy in offset 1 màu sử dụng đơn giản và tốn ít chi phí sửa chữa như những máy in đời mới, dễ vận hành nên không yêu cầu cao về kỹ thuật của nhân viên

Máy in offset 2 màu

  • Dòng máy in chỉ in được 2 màu cơ bản, nên không được sử dụng rộng rãi lắm. Tuy nhiên, nếu in các ấn phẩm đơn giản, màu đen trắng như để in sách, báo sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí hơn.
  • Đối với các ấn phẩm phức tạp nhiều màu như catalogue, poster, brochure,… thì loại máy này không phù hợp

Máy in offset 4 màu 

  • Sở hữu tính năng vượt trội hơn máy in offset 2 màu. Máy in này được sử dụng phổ biến nhờ khả năng in nhiều màu, giúp cho việc in ấn trở nên nhanh chóng, giá thành bản in rẻ. 
  • Tuy nhiên chất lượng bản in cuối cùng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mực in, chất liệu giấy, kinh nghiệm in của nhân viên,…

Máy in offset nhiều hơn 4 màu

  • Loại máy in offset 5 và 6 màu tuy không được sử dụng phổ biến nhưng có thêm tính năng như dễ phối trộn nhiều màu với nhau hơn, tạo thành các màu bắt mắt như màu đồng, màu nhũ,… 
  • Các loại máy in này khác với máy in offset 4 màu là máy in 5 màu có thêm 1 hộp màu pha, còn máy in 6 màu có thêm 2 hộp màu pha. Vì vậy, loại máy in cao cấp này thường được sử dụng trong in ấn chất lượng cao để cho ra những ấn phẩm ấn tượng và độc đáo.

3. Các thương hiệu máy in offset

3.1. Máy in offset Heidelberg

ATALINK xin giới thiệu cho doanh nghiệp một số dòng sản phẩm máy in offset của thương hiệu Heidelberg:

Speedmaster SX 74 được thiết kế để luôn đạt năng suất cao hơn 300 giờ
Máy in offset Speedmaster SX 74

(Nguồn: https://www.heidelberg.com/

Một số thông tin máy in offset Speedmaster SX 74:

  • Tốc độ in lên đến 15.000 tờ mỗi giờ 
  • Speedmaster SX 74 được thiết kế để luôn đạt năng suất cao hơn 300 giờ mỗi năm nhờ cải tiến của AutoPlate Pro
  • Màu sắc trung thực 100%, ít lãng phí giấy
Máy in offset tự động Speedmaster XL 75
Máy in offset Speedmaster XL 75

(Nguồn: https://www.heidelberg.com/

Một số thông tin máy in offset Speedmaster XL 75:

  • Hiệu quả sản xuất bản in (OEE) được nâng lên một mức cao mà trước đây rất khó đạt được
  • Hệ thống hỗ trợ Intellistart 3 mới tạo ra những thay đổi trong công việc in ấn với tính năng tự động hóa toàn diện, tối ưu hóa thời gian 
  • In tự động và điều hướng trong toàn bộ quy trình in
  • Thêm 1.500 tờ mỗi giờ nhờ tăng tốc độ lên đến 16.500 tờ mỗi giờ với máy ép thẳng

3.2. Máy in offset Kba

ATALINK xin giới thiệu cho doanh nghiệp một số dòng sản phẩm máy in offset của thương hiệu Kba:

máy Rapida 105 tiết kiệm năng lượng Vari Dry
Máy in offset Rapida 105

(Nguồn: https://www.koenig-bauer.com/

Điểm đặc biệt của máy in offset Rapida 105:

  • DriveTronics bộ nạp với công nghệ truyền động chuyên dụng vô song
  • Ống dẫn mực không bị chảy và mòn
  • Tiết kiệm năng lượng Vari Dry hệ thống sấy khô thông qua đèn LED-UV
máy Rapida 106 có tốc độ vượt trội
Máy in offset Rapida 106

(Nguồn: https://www.koenig-bauer.com/

Điểm đặc nổi bật của máy in offset Rapida 106:

  • Tốc độ in lên đến 20.000 tờ / giờ
  • Năng suất và tốc độ chạy vượt trội
  • Không có bất kỳ sai lệch gì trong quá trình in hình ảnh

3.3. Máy in offset Mitsubishi

ATALINK xin giới thiệu cho doanh nghiệp một số dòng sản phẩm máy in offset của thương hiệu Mitsubishi:

công nghệ in offset Mitsubishi
Máy in offset thương mại Mitsubishi

(Nguồn: https://www.mhi-ms.com

Đặc điểm của máy in offset thương mại Mitsubishi:

  • Tái tạo màu báo chất lượng cao
  • Tăng khả năng in bán thương mại
  • Thiết kế mô-đun cho các giải pháp tùy chỉnh và dễ dàng trang bị hoặc mở rộng trong tương lai
  • Giảm thiểu chi phí vận hành thông qua việc chuẩn bị nhanh hơn, giảm nhân công, tránh lãng phí và ít bảo trì hơn
  • Xếp hạng IPH từ 70.000 lên đến 90.000

3.4. Máy in offset Roland

ATALINK xin giới thiệu cho doanh nghiệp một số dòng sản phẩm máy in offset của thương hiệu Roland:

Roland 700 Evolution
Máy in Roland 700 Evolution

(Nguồn: https://www.manrolandsheetfed.com/

Đặc điểm của máy in Roland 700 Evolution:

  • Công nghệ truyền động trực tiếp
  • Tổng hiệu suất ở mức 18.000 SPH
  • Bộ phận nạp, phân phối và giảm chấn được thiết kế đặc biệt cho sản xuất tốc độ cao
  • Các tính năng độc đáo bao gồm bộ phận mực Triple Flow, tốc độ thông minh cho bộ giảm mực và giảm chấn, các giải pháp chống bóng mờ hiệu quả
  • Kích thước tờ 3B Plus 780 x 1050mm tùy chọn cho nhiều hình ảnh tối đa
cộng nghệ in offset Roland 900 Evolution
Máy in Roland 900 Evolution

(Nguồn: https://www.manrolandsheetfed.com/

Đặc điểm của máy in Roland 900 Evolution:

  • Hiệu suất in ấn tốt hơn 
  • Tiêu thụ điện năng ít hơn
  • Thao tác được trên màn hình cảm ứng
  • Công nghệ Inline Inspector phát hiện ngay cả những vết trầy xước, nếp nhăn, vệt hoặc lem và luôn giữ chất lượng in từng tờ ở mức cao

3.5. Máy in offset Ryobi

ATALINK xin giới thiệu cho doanh nghiệp một số dòng sản phẩm máy in offset của thương hiệu Ryobi:

kĩ thuật in RMGT-3 340HA-4
Máy in offset RMGT-3 340HA-4

(Nguồn: https://www.ryobi-group.co.jp/

Đặc điểm của máy in offset 4 màu định dạng chân dung khổ A3 340HA-4:

  • Máy ép 4 màu tiết kiệm không gian 
  • Sự sắp xếp xi lanh kiểu vệ tinh bao gồm xi lanh lấy dấu đường kính đôi và xi lanh truyền đường kính đôi và đường kính ba
  • Được trang bị bộ thay đổi tấm bán tự động SPC để thay đổi tấm nhanh chóng, chính xác (thiết bị tiêu chuẩn)
  • Hệ thống giảm chấn liên tục Super Dampener duy trì một lớp màng nước lý tưởng của dung dịch làm ẩm trên bề mặt ngay từ khi khởi động
  • Hệ thống điều khiển in PCS-F bao gồm một giá đỡ vận hành để điều chỉnh từ xa các phím phun mực
máy in offset kích thước lớn
Máy in offset khổ A3 với khả năng đa màu 340CR-1

(Nguồn: https://www.ryobi-group.co.jp/

Đặc điểm của máy in offset khổ A3 với khả năng đa màu 340CR-1:

  • Hệ thống phun mực 16 con lăn bao gồm 3 con lăn định dạng để đảm bảo tái tạo đẹp mắt các sắc thái bán sắc và màu đồng nhất. Thiết bị phù hợp cho các công việc đa màu.
  • Kẹp cạnh thẳng với các thanh chốt
  • Định vị chính xác các tờ trên bảng nạp
  • Hệ thống giảm chấn liên tục, màng giảm chấn dễ điều chỉnh
  • Thao tác một đòn bẩy để làm ẩm tấm, tiếp mực cho hình ảnh

3.6. Máy in offset Komori

ATALINK xin giới thiệu cho doanh nghiệp một số dòng sản phẩm máy in offset của thương hiệu Komori:

Lithrone G37P với kích thước nhỏ gọn
Máy in offset Lithrone G37P

(Nguồn: https://www.komori.com/

Đặc điểm của máy in offset Lithrone G37P:

  • Máy in Lithrone G37P là một máy in nhỏ gọn mang trên mình thiết kế của dòng máy in tiên tiến trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu in hai mặt 
  • Cải tiến của Lithrone G37P cung cấp ROI đẳng cấp thế giới, đặc biệt là đối với in khổ 16 trang A4 / letter

 

Máy in offset SPICA 26P nhỏ
Máy in offset SPICA 26P

(Nguồn: https://www.komori.com/

Đặc điểm của máy in offset SPICA 26P:

  • Giảm khối lượng công việc của người vận hành nhờ vào nhiều loại thiết bị tự động
  • Thiết kế tiết kiệm không gian
  • Hoàn toàn tương thích với dữ liệu CIP4 và sẵn sàng cho quy trình làm việc kỹ thuật số nâng cao
  • Bảo trì đơn giản và dễ dàng

4. Một số điều cần biết khi sử dụng máy in offset

4.1. Sử dụng hệ màu sắc

Máy in offset sử dụng hệ màu CMYK: C (Cyan: xanh), M (Magenta: hồng), Y (Yellow: vàng), K (Black: đen). Bốn màu này được pha trộn với nhau sẽ cho ra ấn phẩm với đa dạng màu sắc khác nhau.

Yêu cầu người vận hành phải hiểu được nguyên tắc trộn màu để cho ra màu sắc giống với bản thiết kế.

4.2. Tiêu chuẩn đánh giá bản in

Để đánh giá bản in offset đạt chất lượng cần dựa trên những tiêu chí:

  • Bản in khi hoàn thành hình ảnh trung thực với màu của bản thiết kế
  • Các bản in phải đều màu không bị dao động khi in, không bị loang hay dính màu
  • Không được để mực tụ lại ở một chỗ quá nhiều
  • Hạn chế tình trạng lớp mực quá dày

4.3. Thứ tự bản in chồng màu

Thứ tự in màu trong công nghệ in offset có ảnh hưởng đến việc thấm mực vào giấy như thế nào? Bản in có thể hiện được đúng màu sắc thực hay không?

Trong quá trình in offset người vận hành cần lưu ý về quy tắc in chồng màu để bản in tạo ra đúng mẫu như thiết kế.

Thứ tự in chồng màu tiêu chuẩn được sử dụng ở các nước Châu Âu:

  • In 4 màu ướt – chồng – ướt (máy in nhiều màu): Đen – Xanh – Hồng -Vàng
  • In 2 màu ướt – chồng – ướt và ướt – chồng – khô: Xanh – Hồng và Đen – Vàng
  • In 1 màu ướt – chồng – khô: Xanh -> Hồng -> Vàng -> Đen

5. Tổng kết

Qua bài chia sẻ về máy in offset, ATALINK hy vọng đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về công nghệ in offset hiện đại và tính ứng dụng phổ biến của nó trong cuộc sống. Doanh nghiệp cần hiểu rõ công nghệ in offset, quy trình in ấn và chức năng để lựa chọn sản phẩm phù hợp với quy mô, hoạt động để tiết kiệm chi phí sản xuất.

Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B ATALINK là đơn vị kết nối hàng nghìn Nhà cung cấp uy tín hàng đầu, cũng như các doanh nghiệp trong hơn 800 KCN / KCX / CCN trên toàn quốc. Với đa dạng dòng sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Tùy theo nhu cầu in ấn khác nhau, Bạn có thể tham khảo một số bài viết khác khi lựa chọn máy in