Hướng dẫn cách làm sạch đầu phun máy in Epson

0
16685
Dòng máy in phun Epson
Máy in phun Epson

Máy in phun Epson đã chiếm lĩnh thị trường trong nhiều năm qua vì chức năng đa dạng, chất lượng in ấn tốt, màu sắc trung thực, sắc nét. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chất lượng của bản in bị giảm sút ảnh hưởng đến công việc của doanh nghiệp. Để khắc phục tình trạng trên, ATALINK xin chia sẻ cách làm sạch đầu phun máy in Epson. Giúp loại bỏ bụi bẩn, cặn mực bám trên đầu phun và giúp máy in vận hành một cách thuận lợi và bền bỉ.


Hướng dẫn làm sạch đầu phun Epson
Máy in phun Epson L15150 A3

(Nguồn: www.epson.com.vn

1.  Đầu phun máy in Epson bị bẩn

Đầu phun máy in là một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy in phun. Bộ phận này có nhiệm vụ chuyển mực từ hệ thống bên trong để in trên giấy theo yêu cầu một cách chính xác nhất. Trong trường hợp đầu phun máy in Epson bị bẩn có thể là nguyên nhân làm giảm chất lượng bản in của máy, doanh nghiệp nên sửa chữa và khắc phục ngay lập tức. Khi sử dụng lâu, mực bị khô có thể làm tắc các đầu in, gây ra các vệt lạ trên tài liệu in. Vệ sinh đầu phun của máy in Epson đúng cách có thể loại bỏ những điểm này và khôi phục dòng mực thích hợp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm cách lựa chọn máy in chính hãng tại đây

2.  Hướng dẫn các bước làm sạch đầu phun máy in Epson

ATALINK chia sẻ đến Quý doanh nghiệp cách làm sạch đầu phun máy in Epson theo trình tự sau đây:

Bước 1: Bật máy in và xác nhận rằng máy in đang trong chế độ không làm việc

Bước 2: Bạn cần kiểm tra xem có giấy trong khay hay không? Và cần nạp thêm giấy nếu cần thiết

Bước 3: 

  • Trước tiên bạn nhấn vào “Start” và “Devices and Printers” để xem danh sách tất cả các máy in được cài đặt và sau đó nhấn chuột chọn máy in Epson. Double – click “Adjust Print Options” để mở “Printing Preferences” hộp thoại, sau đó chọn ” Maintenance” và click vào “Head Cleaning”. 
  • Có một cách khác là bạn có thể click chuột phải vào biểu tượng máy in trong khay hệ thống và chọn “Head Cleaning”. Các tùy chọn này có thể thay đổi tùy thuộc vào phiên bản của phần mềm máy in Epson cài đặt trên máy tính của doanh nghiệp. Nếu trên máy tính Mac, bạn hãy bấm vào “Applications”, chọn “Epson Printer Utility” và tiếp theo chọn máy in Epson từ danh sách. Tiếp tục nhấp chuột chọn “OK” và sau đó chọn “Head Cleaning” tùy chọn để mở hộp thoại Head Cleaning.

Bước 4: Sau khi mở hộp thoại “Head Cleaning”, tiếp tục nhấp vào “Start” khi được yêu cầu để bắt đầu quá trình làm sạch. Một số phiên bản phần mềm máy in Epson yêu cầu bạn phải bấm vào nút “Next” để tiếp tục.

Bước 5: Bạn cần chờ cho quá trình làm sạch đầu in hoàn tất và quá trình này có thể mất vài phút. Tuyệt đối không tắt máy in trong khi máy đang làm sạch đầu phun. Nếu làm vậy có thể gây thiệt hại vĩnh viễn cho máy in của doanh nghiệp.

Bước 6: Sau khi hoàn tất bước 5, bạn tiếp tục nhấp vào “Print Nozzle Check Pattern” tùy chọn và sau đó bấm chọn vào nút “Print”. Lúc này máy in của bạn sẽ in một loạt các đường so le. Nếu trên máy Mac, nhấp vào “Confirmation” và tiếp theo bấm “Next”.

Bước 7:

  • Đây được xem là bước cuối cùng vệ sinh đầu phun của máy in Epson. Bạn cần xem lại các mẫu tờ Nozzle Check vừa in. Nếu không có dấu hiệu bất ổn nào từ bản in, như vậy là quá trình làm sạch đã thành công và bạn có thể bấm vào nút “Finish”. Trường hợp mẫu chứa những dấu hiệu lạ, bạn bấm vào nút “sạch” để chạy các bản in đầu quá trình làm sạch một lần nữa.

Với hướng dẫn vệ sinh đầu phun của máy in Epson, hy vọng doanh nghiệp có thể tự vệ sinh cho máy in để máy in hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Lưu ý để máy in sử dụng bền và ít xảy ra lỗi, doanh nghiệp nên sử dụng hộp mực in Epson chính hãng từ đơn vị cung cấp uy tín.

3.  Lưu ý khi vệ sinh làm sạch đầu phun máy in Epson

Trước tiên, để chuẩn bị vệ sinh máy in, bạn cần tắt máy in. Lưu ý quan trọng là bạn nên tắt bằng nút nguồn trên máy rồi hãy rút điện. Nếu như rút điện khi máy in còn hoạt động sẽ khiến máy bị tắt đột ngột, kéo theo đó tuổi thọ của máy in cũng giảm sút đáng kể. 

Cần chờ đến khi máy nguội hẳn và loại bỏ hết những khay giấy thừa còn sót lại bên trong máy rồi tiến hành làm vệ sinh. Khi tiến hành mở hộp mực in, bạn cần cẩn thận và tránh để mực văng ra ngoài.

Vệ sinh bên ngoài:

  • Nên dùng khăn hoặc khăn ướt tẩm cồn lau sạch lớp bảo vệ bên ngoài máy in. Lưu ý không nên lau bằng khăn quá ướt, vì có thể sẽ làm hỏng thiết bị bên trong máy. Cần phải vắt thật khô trước khi lau và nên dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng dành riêng cho máy in.
  • Cần để máy in khô tự nhiên hoặc dùng máy sấy nếu có
  • Bạn nên dùng máy hút bụi để hút hết các bụi bẩn trong các kẽ bên ngoài máy

Vệ sinh đầu phun: Đa số các máy in phun nạp mực liên tục đều có khả năng tự làm sạch đầu phun. Để kích hoạt tính năng này, doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng bảng điều khiển thông qua iPrint trên App Mobile hoặc Driver trên máy tính.

Vệ sinh bánh răng cuốn giấy: 

  • Việc vệ sinh bánh răng cuốn giấy là việc quan trọng không hề kém việc vệ sinh đầu phun. Chân bánh răng bám bụi giấy lâu ngày không được vệ sinh sẽ tạo các đường sọc theo chiều ra của giấy
  • Nên dùng bàn chải nhỏ hoặc cọ đánh sạch các bánh răng cuốn giấy để đảm bảo không còn bụi giấy bám ở chân bánh răng

Vệ sinh bộ load giấy: Bộ load giấy khi sử dụng lâu ngày sẽ dẫn đến việc bị bám bụi bẩn từ môi trường xung quanh như: bột giấy, keo từ các xấp giấy decal, giấy keo. Vì vậy cần phải vệ sinh bộ load giấy. Công việc này rất khó, đòi hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm cao và dụng cụ chuyên nghiệp.

  • Cần lấy toàn bộ giấy ở khay ra bánh xe load giấy nằm ở bên phải khay giấy
  • Sau đó dùng khăn ẩm đã vắt kĩ nước kê vào bánh xe load giấy
  • Bật máy in phun Epson ở chế độ “Stand-by”, bật nút load giấy để bánh xe load giấy hoạt động
  • Khéo léo dùng khăn ẩm đã vắt khô làm sạch bánh xe, tránh để bánh xe cuốn vải vì việc lấy ra sẽ rất khó, nếu không cẩn thận có thể làm gãy trục
  • Cần vệ sinh bơm kép tránh để mảng mực bám vào làm tắc mực ở vòi phun, kéo dài tuổi thọ của máy in
  • Vệ sinh chu kỳ bộ load giấy ít nhất 2 tháng / lần với những loại mực mau khô

Trong quá trình vệ sinh máy in, bạn cần cẩn thận, nhẹ nhàng với các thiết bị bên trong. Tuyệt đối không lấy vật nặng đè lên máy in. Bất kỳ sự bất cẩn nào trong quá trình vệ sinh máy in phun Epson đều có thể dẫn đến những hư hỏng hay lỗi khi in văn bản. Vì vậy, doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy trình vệ sinh máy in đúng cách để tăng tuổi thọ sử dụng cho máy in.

4. Tổng kết

Qua bài viết trên đây, ATALINK đã chia sẻ với Quý doanh nghiệp các bước chi tiết vệ sinh làm sạch đầu phun máy in Epson. Hi vọng doanh nghiệp của bạn đã hiểu rõ các bước làm sạch đầu phun máy in Epson và các lưu ý khi vệ sinh máy. Nếu Quý doanh nghiệp có nhu cầu mua máy in phun Epson hãy tham khảo ngay sản phẩm trên Sàn giao dịch Thương mại điện tử B2B ATALINK.

Sàn Thương mại điện tử B2B ATALINK là nơi kết nối doanh nghiệp với hàng nghìn Nhà cung cấp uy tín, giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng lựa chọn các sản phẩm tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp “Giải pháp quản trị chuỗi cung ứng” giúp Doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và tăng doanh thu, lợi nhuận.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết dưới đây: