Phân loại máy in laser màu? So sánh máy in laser màu và phun

0
1029
Máy in laser màu
Máy in laser màu là thiết bị sử dụng công nghệ in tiên tiến

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng máy in kỹ thuật số với các chức năng khác nhau. Trong đó, máy in laser màu là một trong những thiết bị được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng. Nếu bạn đang có ý định chọn mua một chiếc máy in laser màu nhưng lại phân vân về các thông tin của máy. Hãy cùng ATALINK theo dõi bài viết sau đây để chọn cho doanh nghiệp mình sản phẩm phù hợp nhé!


1. Tìm hiểu về máy in laser màu

1.1. Máy in laser màu là gì?

Máy in laser màu là thiết bị sử dụng công nghệ in tiên tiến và hiện đại. Sử dụng các chùm tia laser để phân tích và quét trực tiếp dữ liệu, các chùm này sẽ hướng sang thụ quang đến ánh sáng máy in. Đây được xem là một trong những phương pháp in ấn thông dụng có tốc độ in nhanh và cho ra những bản in có chất lượng cao, trên các chất liệu giấy khác nhau. Màu in của máy chỉ được pha trộn bởi 4 màu cơ bản là: đen, đỏ, xanh, vàng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm cách chọn mua một máy in chính hãng tại đây

1.2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

1.2.1. Cấu tạo của máy in laser 

  • Nguồn phát tia laser với chức năng chiếu tia laser
  • Hệ thống thấu kính hội tụ và gương dùng để điều khiển chùm tia laser
  • Trống từ: hút mực in từ ngăn chứa mực và in chữ lên mặt trang giấy
  • Cụm sấy: tham gia vào quá trình làm nóng để khô mực in và giúp mực bám vào giấy in
  • Hộp mực: chứa mực in
  • Khay giấy: để chứa giấy in

1.2.2. Nguyên lý hoạt động của máy in laser màu

Khi nhận được thông tin dạng ký tự, hình ảnh, … sẽ được dụng cụ đọc chuyển hóa và dịch ra thành các tia laser theo một lối nhất định từ máy vi tính. Tiếp theo bộ phận quay sẽ cuốn giấy, và tia laser sẽ rọi lên. Tiếp giáp với bộ phận này là trục quay khác có chứa mực. Những chỗ có tia laser chiếu tới thì mực sẽ bám chắc vào giấy in hơn so với những chỗ chưa chiếu. 

Phương pháp in laser được áp dụng trong môi trường tĩnh điện. Lưu ý: giấy có thể thu tĩnh điện và trên mặt giấy sẽ có các atom điện bị charge điện vào.

Tiếp theo, quy trình in của máy in laser màu sẽ bắt đầu từ bộ nguồn phát là diode laser. Phát ra chùm tia laser được đưa xuyên qua hệ thống các thấu kính hội tụ và gương, sau đó đập vào mặt trống in. Phía vùng trên của trống tiếp nhận tia laser đổi thành một ảnh điện. Trên mặt trống có các tia laser liên tục phát và tắt khi quét thông tin. Tần số càng cao thì chất lượng trang in càng đẹp.

1.3. Ưu nhược điểm máy in laser màu

Đối với máy in laser màu, để cân nhắc có nên mua dòng máy in nào phù hợp, bạn có thể xem xét một số ưu và nhược điểm của máy.

Ưu điểm

  • Máy in laser màu được thiết kế và đáp ứng mọi nhu cầu làm việc với tốc độ in nhanh, khoảng từ 15 đến 100 trang / phút. Trong khi đó, máy in phun in chậm hơn với tốc độ chỉ khoảng từ 10 đến 15 trang / phút đối với bản in đen trắng, và 20 trang / phút đối với in màu. 
  • Có thể tạo ra nhiều bản in hơn so với máy in phun, vì máy in laser có tốc độ in nhanh hơn. Máy in laser màu cho ra những bản in hoàn hảo về cách xử lý phông chữ nhỏ rất tốt, chất lượng sắc nét và chuẩn màu.
  • Máy không kén con chip mực và các loại giấy in được sử dụng khá phổ biến trên thị trường. Nếu người dùng chỉ cần một máy in màu có dung lượng lớn thì máy in laser màu sẽ là một chọn lựa hoàn hảo.
  • Tuổi thọ sử dụng bền với tuổi thọ ít nhất là 5 năm 
  • Giá thành trên mỗi bản in không quá cao, hộp mực sử dụng lâu và có thể nạp mực lại nhiều lần, giúp người dùng tiết kiệm chi phí tối đa.

Nhược điểm

  • Thời gian khởi động máy và xuất ra trang in đầu tiên tốn khá nhiều gian, thường mất khoảng từ 5 đến 15 giây tùy từng dòng máy
  • Chi phí mực của máy in laser màu tuy rẻ nhưng chi phí ban đầu lại khá cao, máy cũng thường hay bị rò rỉ mực nếu không biết cách bảo quản.
  • Máy in laser màu khá nhạy cảm trong việc xử lý giấy, bất kỳ trục trặc nào liên quan đến khay giấy đều gây gián đoạn quá trình máy hoạt động.
  • Thiết bị chỉ xử lý những tài liệu in màu đơn giản, với những bản in hình ảnh phức tạp là một thách thức với máy in laser màu
  • Kích thước lớn và nặng, khó di chuyển sang các vị trí khác trong văn phòng
  • Một vài linh kiện máy khó mua trên thị trường

1.4. So sánh máy in màu laser và in phun

1.4.1. Về nguyên tắc hoạt động

Máy in phun màu có nguyên lý hoạt động là phun mực lên giấy in. Mực được phun với tốc độ lớn qua một lỗ nhỏ theo từng giọt (tốc độ khoảng 5000 lần / giây). Quá trình phun các điểm mực đủ nhỏ tạo được bản in rõ và sắc nét.

Máy in laser màu sử dụng tia laser để chiếu lên mặt trống từ. Tiếp theo, trống từ quay qua ống mực và hút lượng mực vừa đủ vào trống. Lúc này, mực sẽ chuyển qua trống và in vào giấy. Sau đó, mực sẽ được làm nóng và sấy khô để bám chắc vào giấy, và cho ra những bản in hoàn chỉnh. 

1.4.2. Về chất lượng bản in

Máy in phun có chất lượng bản in màu tốt hơn, màu sắc của hình ảnh tươi tắn, chuẩn màu hơn máy in laser màu. Để tái tạo màu và chuyển tiếp màu trong hình ảnh thì máy in phun vượt trội hơn.

1.4.3. Về chất liệu in và các dòng máy in

Dòng máy in phun thông dụng là dòng máy in phun màu. Ngoài ra, có một số loại máy in phun trắng đen nhưng không được ưa chuộng. Vì bản in không đẹp và thiếu màu sắc hình ảnh. 

Máy in laser màu cũng có hai loại giống máy in phun là máy in laser màu và máy in laser trắng đen. Một điểm cộng cho máy in phun là có thể in được trên nhiều loại chất liệu hơn so với máy in laser.

1.4.4. Về tốc độ in và số lượng bản in

Máy in phun có tốc độ in không cao khoảng 12 đến 20 trang / phút, chỉ in được khoảng 300 trang giấy A4 trên một hộp mực in.

Máy in laser màu có tốc độ in cao hơn khoảng từ 15 đến 33 trang / phút và có thể in từ 1500 đến 3000 trang giấy trên một hộp mực đen.

1.4.5. Giá thành của máy và chi phí in

Về giá thành của máy in phun thường sẽ rẻ hơn so với máy in laser màu. Thế nhưng, so về chi phí trên một trang in thì máy in phun màu lại đắt hơn. 

Máy in phun sử dụng loại mực rẻ hơn máy in laser màu, nhưng máy in phun có cấu tạo nhiều hộp mực nên chi phí cũng khá cao.

2. Tiêu chí lựa chọn máy in laser màu

2.1. Nhu cầu lựa chọn

Khi mua bất kỳ thiết bị công nghệ nào, bạn cần xác định nhu cầu lựa chọn và mục đích sử dụng của mình thì mới có thể chọn được máy in laser màu phù hợp. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng máy in với sự đa dạng về thiết kế, mẫu mã, chủng loại và mang đến các chức năng khác nhau. Hãy cân nhắc kỹ nhu cầu của mình trước khi mua để chọn được sản phẩm ưng ý.

2.2. Giá máy in laser màu

Khi mua máy in laser màu nói riêng và các thiết bị văn phòng nói chung, bạn nên cân nhắc ngân sách bỏ ra để mua một thiết bị nào đó. Vì khi xác định được ngân sách, bạn sẽ lọc ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình, mà không cần đắn đo quá nhiều nếu thiếu hụt kinh phí. Nhờ vậy mà bạn sẽ nhanh chóng sở hữu cho mình một chiếc máy in laser màu ưng ý nhất với giá mua phù hợp nhất.

2.3. Độ bền của động cơ 

Khi mua máy in laser màu, độ bền của động cơ máy là một trong những tiêu chí bạn cần lưu ý. Khi chọn dòng máy có tuổi thọ cao sẽ giúp máy hoạt động ít hư hỏng, vận hành êm ái và trơn tru. Để đảm bảo chọn được sản phẩm có độ bền cao, bạn nên tìm mua tại những đơn vị cung cấp máy in đáng tin cậy và giảm thiểu rủi ro về sau.

2.4. Độ phân giải 

Đối với những tài liệu, hình ảnh in màu laser thì chất lượng bản in có đẹp, có sắc nét hay không còn phụ thuộc vào độ phân giải của máy. Máy in laser màu có độ phân giải càng cao thì chất lượng bản in sẽ càng đẹp mắt, sống động và chân thực đến từng chi tiết, kể cả những chi tiết nhỏ nhất.

2.5. Chức năng 

Trên thị trường hiện có 2 dòng máy là: máy in laser màu đa năng và máy in màu laser 3 in 1. Tùy vào nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp mà bạn có thể chọn máy có chức năng sao cho phù hợp.

2.6. Khả năng kết nối dữ liệu

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ kỹ thuật nên khả năng liên kết các thiết bị với nhau có ổn định hay không, đang được rất nhiều người quan tâm. Nếu doanh nghiệp của bạn có nhu cầu kết nối máy in laser màu với các thiết bị khác như: điện thoại, laptop, … Thì dòng máy in laser màu có hỗ trợ kết nối Wifi, mạng LAN hoặc cổng kết nối USB, giúp người dùng hoàn thành công việc dễ dàng và nhanh chóng hơn.

3. Máy in laser màu có mấy loại?

3.1. Phân theo nhu cầu

3.1.1. Máy in laser màu văn phòng

Đối với những máy in laser màu văn phòng, hỗ trợ người dùng giải quyết công việc in ấn một cách hiệu quả. Phần lớn, những dòng máy in được sử dụng trong văn phòng thường sẽ hoạt động thường xuyên, nên đặc điểm của những này sẽ có tuổi thọ cao và hoạt động với công suất rất lớn.

Những dòng máy này cũng được trang bị kết nối Wifi, mạng LAN hoặc sử dụng cổng USB 2.0 để kết nối với các thiết bị khác như: điện thoại, máy tính, … một cách tiện lợi và nhanh chóng.

3.1.2. Máy in laser màu gia đình

Đối với những gia đình có nhu cầu sử dụng máy in laser màu, họ thường chọn một số dòng máy hỗ trợ một vài chức năng cơ bản. Hiếm khi chọn mua các loại máy đa chức năng vì thường họ sẽ không tận dụng hết các chức năng của máy. Ngoài ra, dòng máy in gia đình cũng được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn, đặc biệt là các văn phòng có diện tích khiêm tốn hoặc không thường xuyên sử dụng máy in nhưng vẫn đảm bảo cho ra những bản in chất lượng và đẹp mắt.

3.1.3. Máy in laser màu công nghiệp

Trong công nghiệp, nhu cầu sử dụng máy in laser màu rất lớn. Ngoài những tiêu chí như độ phân giải cao, tốc độ in nhanh thì độ bền của sản phẩm là điều đáng được quan tâm. Vì việc in ấn thường xuyên diễn ra, nên những sự cố khi gặp phải trong quá trình hoạt động là không thể tránh khỏi. Để hạn chế được những rủi ro đó, việc chọn thiết bị có độ bền cao sẽ là giải pháp tuyệt vời.

3.2. Phân theo chức năng

3.2.1. Máy in laser màu đa năng

Với những dòng máy in laser màu đa năng sẽ mang đến cho người dùng một thiết bị tích hợp nhiều chức năng khác nhau như: in, fax, scan và photo. Nhờ vậy mà người dùng sẽ được trải nghiệm hết các chức năng đặc biệt chỉ trong một thiết bị. Một vài đặc điểm nổi bật của máy in laser màu đa năng là:

  • Thiết bị giúp người dùng hoàn thành công việc in ấn nhanh chóng và tiết kiệm thời gian để thực hiện các công việc khác 
  • Tốc độ in nhanh chóng có thể lên đến 16 trang / phút (in màu và in trắng đen)
  • Chất lượng bản in đẹp mắt, sắc sảo và chuẩn màu với độ phân giải 600 x 600 DPI
  • Chức năng photocopy của máy in laser màu đa năng có thể cung cấp lên đến 16 bản in / phút với độ phân giải 1200 x 1200 DPI
  • Có thể điều chỉnh các bản sao với mức thu phóng từ 25% đến 400% để đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc
  • Khả năng quét kính phẳng với độ phân giải quang học lên đến 1200 DPI và tốc độ in hình ảnh khoảng 15 ảnh / phút đối với in đen trắng và 8 hình / phút đối với in màu.
  • Diện tích khay nạp giấy lớn, có thể chứa đến 250 tờ nên người dùng không phải thay giấy thường xuyên, gây mất thời gian
  • In được trên nhiều loại giấy khác như: giấy màu, tập sách, giấy bóng, giấy dán,… nhằm đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu sử dụng của người dùng

3.2.2. Máy in scan photo laser màu 3 in 1

Máy in scan photo laser màu 3 in 1 là thiết bị được tích hợp với các chức năng như: in, scan và photo. Hỗ trợ người dùng tối đa trong các công việc in ấn văn phòng. Đối với dòng máy này thường có một vài đặc điểm nổi trội như:

  • Hệ thống bình chứa mực lớn, có thể in nhiều lần mà không cần phải thay mực thường xuyên. Nhờ vậy mà người dùng có thể tiết kiệm tối đa chi phí thay mực cho máy.
  • Tốc độ in nhanh chóng, lên đến 16 trang / phút khi in màu và in trắng đen
  • Hỗ trợ khả năng in 2 mặt tự động đảo chiều, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và có thể hoàn thành công việc trong thời gian ngắn
  • Hỗ trợ kết nối Wifi, mạng LAN hoặc dùng cổng USB 2.0 để kết nối với các thiết bị khác như máy tính, điện thoại, … một cách nhanh chóng và tiện lợi.
  • Máy chạy cực kì êm, không gây tiếng ồn trong quá trình sử dụng, thân thiện với người dùng và môi trường văn phòng

3.3. Phân theo khổ giấy

3.3.1. Máy in laser màu A3

Máy in laser màu A3 là thiết bị có khay giấy lớn, chuyên dùng cho khổ giấy A3 cũng như một số khổ giấy phổ biến khác. Một số loại máy in laser màu A3 bạn có thể tham khảo như:

Máy in laser màu A3
                        Máy in laser màu A3 HL-L8360CDW

(Nguồn: https://www.brother.com.vn/)

 laser A3 HP
                                 Máy in laser màu A3 HP

(Nguồn: https://www.hp.com/)

3.3.2. Máy in màu laser A4

Khổ giấy A4 là loại giấy tiêu chuẩn được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng. Chính vì thế, nhu cầu sử dụng máy in laser màu A4 ngày một nhiều cũng là điều dễ hiểu. Một số máy in laser màu A4 bạn có thể tham khảo như:

Máy in laser màu A4
           Máy in laser màu A4 Brother MFC-L3750CDW

(Nguồn: https://www.brother.com.vn/)

A4 Canon MF645Cx
        Máy in laser màu A4 Canon MF645Cx

(Nguồn: https://vn.canon/)

4. Các hãng máy in laser màu phổ biến

4.1. Máy in laser màu HP

Nhắc đến HP, người dùng sẽ nhớ đến một thương hiệu lớn với nhiều sản phẩm, thiết bị văn phòng chất lượng. Với sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại, đa chức năng, máy in laser màu HP đáp ứng nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp lớn và nhỏ. ATALINK xin điểm qua một vài đặc tính nổi bật của dòng máy in laser màu của HP như sau:

  • Tốc độ in nhanh chóng cùng khả năng kết nối tiện lợi và thông minh, giúp người dùng có thể kết nối máy in với máy tính một cách nhanh chóng. Thiết bị này quả thật là giải pháp lý tưởng giải quyết các công việc in ấn trong văn phòng.
  • Bằng cách sử dụng mực khô trong quá trình in, người dùng không cần phải lo lắng về các vết mực bị lem hoặc mực bị khô sau thời gian dài không sử dụng. 
  • Khả năng in 2 mặt mà không bị lem mực và thậm chí có thể in đến trang cuối cùng
  • Được đánh giá rất cao về khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ và chi phí in ấn. Bởi máy có khả năng chuyển từ chế độ chờ sang chế độ in nhanh chóng và tiện lợi. Nhờ vậy mà về lâu dài, máy sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí in ấn khi sử dụng máy in. 
  • Máy vận hành cực kì êm, không gây tiếng ồn trong quá trình sử dụng, thân thiện với người dùng và môi trường văn phòng
Máy in laser màu HP
                                   Máy in laser màu HP Pro M283FDW

(Nguồn: https://www.hp.com/)

4.2. Máy in màu laser Epson

Một vài đặc điểm nổi bật của dòng máy in màu laser Epson được người dùng quan tâm và yêu thích lựa chọn như:

  • Đa dạng về thiết kế, mẫu mã, màu sắc và chủng loại, phù hợp với từng không gian văn phòng khác nhau
  • Tốc độ in nhanh, có thể lên tới 30 trang / phút đối với bản in màu
  • Chất lượng bản in sắc nét, rõ ràng với độ phân giải lên đến 2880 x 1440 DPI
  • Sử dụng công nghệ mực in tiên tiến, hiện đại Epson Ultra-Chrome XD
  • Hỗ trợ kết nối Wifi, mạng LAN hoặc dùng cổng USB 2.0 để kết nối với các thiết bị khác như máy tính, điện thoại, … một cách tiện lợi và nhanh chóng
  • Giá thành hợp lý, với nhiều phân khúc giá khác nhau, người mua lựa chọn dễ dàng
  • Tiết kiệm điện năng tiêu thụ tối đa
 Epson L1300
                                 Máy in laser màu Epson L1300

(Nguồn: https://www.epson.com.vn)

4.3. Máy in laser màu Brother

Một vài đặc điểm nổi bật của dòng máy in laser màu Brother được nhiều doanh nghiệp tin tưởng chọn mua như:

  • Sử dụng công nghệ in Digital LED dùng ánh sáng LED để tạo điểm ảnh trên trống từ, cho ra những bản in có hình ảnh chân thực, chuẩn màu sắc, dải màu rộng và nét in sắc sảo.
  • Sử dụng chất mực Polymer chính hãng giúp bản in chống thấm nước và chống mờ nhòe rất tốt
  • Hỗ trợ kết nối Wifi, mạng LAN hoặc dùng cổng USB 2.0 để kết nối với các thiết bị khác như máy tính, điện thoại,… tiện lợi và nhanh chóng hơn
  • Thay mực dễ dàng mà không cần phải thay chip, nhờ vậy mà chi phí đổ mực cho máy cũng được tiết kiệm vì không phải mất tiền mua chip mới
  • Hạn chế tình trạng rò rỉ mực, có thể sử dụng lại hộp mực cũ
  • Hỗ trợ khả năng in 2 mặt tự động đảo chiều, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và có thể hoàn thành công việc trong thời gian ngắn
  • Giá thành hợp lý với nhiều phân khúc giá đa dạng, giúp người mua lựa chọn dễ dàng
Máy in laser màu Brother
                      Máy in laser màu Brother DCP-L3551CDW

(Nguồn: https://www.brother.com.vn/)

4.4. Máy in laser màu Fuji Xerox

ATALINK xin điểm qua một vài đặc điểm nổi bật của dòng máy in laser màu Fuji Xerox như sau:

  • Đa dạng về thiết kế, mẫu mã, màu sắc và chủng loại, phù hợp với từng không gian văn phòng khác nhau
  • Tốc độ in nhanh, lên đến 25 trang / phút, người dùng không phải đợi nhận bản in quá lâu
  • Chất lượng bản in chuẩn nét, sắc sảo với độ phân giải cao lên đến 1200 x 2400 DPI
  • Hỗ trợ khả năng in 2 mặt tự động đảo chiều, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và có thể hoàn thành công việc trong thời gian ngắn
  • Hỗ trợ kết nối Wifi, mạng LAN hoặc dùng cổng USB 2.0 để kết nối với các thiết bị khác như máy tính, điện thoại, …
  • Bộ nhớ lớn khoảng từ 256MB cho đến 1.5GB
  • Diện tích khay chứa lớn, có thể chứa đến 100 tờ khi nạp giấy tay và 560 tờ khi nạp tự động
Máy in Fuji Xerox laser
                    Máy in Fuji Xerox laser DocuPrint CP315dw

(Nguồn: https://www-fbvn.fujifilm.com/vi-VN

5. Tổng kết

Qua bài chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã nắm được một số thông tin chi tiết về máy in laser màu. ATALINK mong rằng với những thông tin hữu ích sẽ giúp doanh nghiệp biết thêm một vài kinh nghiệm để lựa chọn máy in chất lượng và phù hợp với nhu cầu của mình.

Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B ATALINK là nơi kết nối các nhà cung cấp với nhiều dòng sản phẩm, thiết bị văn phòng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi mua sắm online và tối ưu hóa chi phí mua sắm. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm địa chỉ bán máy in chính hãng, uy tín và chất lượng cao, ATALINK tự hào là sự lựa chọn đáng để cân nhắc!