Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
Trang chủThiết bị văn phòngMáy inKinh nghiệm mua máy in màu chính hãng chất lượng

Kinh nghiệm mua máy in màu chính hãng chất lượng

Máy in màu hiện nay được sử dụng phổ biến tại các văn phòng bởi nó có nhiều tính năng đột phá và cho ra những bản in chất lượng tốt. Trên thị trường ngày càng có nhiều loại máy in màu khác nhau về thương hiệu, mức giá. Bài viết này ATALINK sẽ chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn lựa chọn được loại máy in màu phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của doanh nghiệp.


1. Máy in màu

Máy in màu là thiết bị được sử dụng khi người dùng cần in những nội dung dạng hình ảnh hoặc văn bản có nhiều màu sắc. Máy in màu văn phòng (không phải loại máy in màu thương mại chuyên dụng tại các xưởng in) hiện nay thường dùng 2 công nghệ chính là in phun màu và in laser màu.

2. Tiêu chí lựa chọn máy in màu

2.1.  Nhu cầu lựa chọn

Nhu cầu in ấn ngày nay là nhu cầu thiết yếu đối với các văn phòng, công sở. Thay vì phải tốn nhiều thời gian và chi phí ra tiệm photocopy, nhiều văn phòng đã trang bị máy in màu để có thể tiết kiệm một khoản chi phí.

Đầu tiên, bạn phải xác định các văn bản cần in như thế nào (đơn giản hay phức tạp yêu cầu chất lượng cao), mỗi lần in nhiều hay ít… Nếu chỉ dùng cho những công việc đơn thuần thì chỉ cần mua những máy in màu đơn năng, giá cả vừa phải (tầm dưới 5 triệu đồng). Còn nếu sử dụng để in các ấn phẩm thiết kế, bản vẽ xây dựng,… đòi hỏi chất lượng cao thì đừng ngại mua máy tốt, thông số cao ngay từ đầu.

2.2. Mức giá máy in màu

Các dòng máy in màu trên thị trường hiện nay đa dạng từ mẫu mã, chất lượng cho đến giá thành. Nếu không có kinh nghiệm mua máy in màu, quý khách cũng nên tránh mua hàng giá rẻ đáng kinh ngạc, cũng không nên mua hàng giá quá cao. Hãy mua hàng chính hãng chất lượng tốt và có giá thành hợp lý.  

2.3. Độ bền của động cơ máy in màu

Mỗi chiếc máy in đều được thiết kế động cơ in riêng và độ bền của động cơ in này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy in màu. Đặc biệt với những máy in màu doanh nghiệp sử dụng với tần suất cao dễ dẫn đến tình trạng hao mòn các linh kiện bên trong máy.

Nếu nhu cầu in ấn trong một tháng của văn phòng công ty hoặc doanh nghiệp từ 5.000 tờ trở lên, thì hãy cân nhắc đến những máy in màu có động cơ khỏe để đảm bảo sử dụng được trong thời gian dài.

2.4. Độ phân giải của máy in màu

Độ phân giải của máy in được đo bằng thông số DPI (Dots Per Inch), phản ánh số hạt mực phủ trên 1 inch vuông). Nếu độ phân giải của máy in càng cao thì hình ảnh, văn bản được in ra càng sắc nét, có chất lượng cao.

 Mỗi máy in đều có thông số DPI được in bên ngoài bao bì ở phần thông số kỹ thuật. Khi chọn mua máy in màu, bạn cần xem kỹ phần thông số này để có thể chọn được chiếc máy in phù hợp. Máy in có độ phân giải 600 x 600 DPI sẽ giúp bạn in những hình ảnh sắc nét hơn hay văn bản được rõ nét, dễ nhìn, phù hợp sử dụng trong văn phòng, các công ty có quy mô nhỏ và vừa…

máy in phun màu Canon
Máy in Canon PIXMA G1010

(Nguồn: https://vn.canon/vi/consumer

Với mục đích in ảnh, tạp chí nghệ thuật cần độ chân thực, sắc nét thì cần máy in màu có độ phân giải cao. Bạn có thể tham khảo dòng máy in màu có độ phân giải khoảng từ 600 – 2400 DPI sẽ giúp bạn in được những hình ảnh sống động, sắc nét.

2.5. Chức năng của máy in màu

Các chức năng phổ biến của máy in màu bạn nên tham khảo là:

  • In hai mặt
  • Máy có khả năng quét (scan)
  • Có thể in được trên nhiều loại chất liệu khác ngoài giấy thường (như thẻ, giấy cứng, lụa,…)

Bạn chỉ nên chọn máy in có chức năng mà mình cần sử dụng. Nếu không sử dụng hết những chức năng của máy thì rất lãng phí. Bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi mua để chọn được máy in thích hợp nhất.

Bây giờ mọi người không chỉ cần in dữ liệu từ các nguồn quen thuộc (tập tin trong máy tính) như trước nữa mà có thể là từ nhiều nguồn khác (điển hình là các thiết bị di động). Vì vậy bạn nên chọn một chiếc máy in có khả năng kết nối linh động. Ít nhất, sản phẩm cũng nên có cổng USB tiêu chuẩn, hiện đại hơn thì kết nối được wifi, bluetooth.

Bên cạnh các tiêu chuẩn chọn máy in màu trên thì điều quan trọng là bạn cần ưu tiên các sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín. 

3. Các kiểu máy in màu theo chức năng

3.1. Máy in màu đơn giản

Chức năng duy nhất của máy in màu cơ bản là in tài liệu, văn bản, những chức năng khác như sao chép, quét hay fax thì máy không làm được. Chính vì vậy máy in cơ bản phù hợp với nhu cầu sử dụng của các văn phòng nhỏ.

3.2. Máy in màu đa chức năng

Máy in màu đa chức năng với công nghệ in laser hiện đang là xu hướng cho người dùng cần in ấn nhiều. Ưu điểm của dòng máy này: Tốc độ in nhanh, chi phí hợp lý cho mỗi trang in (đặc biệt là bản in văn bản) và thiết kế bên ngoài cũng hoàn hảo hơn. “All In One” chính là cách gọi các dòng máy in đa năng – một dòng sản phẩm đa dạng hơn. Về dòng máy in đa năng màu thì nó có thể in, scan, copy màu và thực hiện các chức năng khác.

4. Nhu cầu lựa chọn máy in màu

Như những sản phẩm khác, trước khi mua máy in màu, bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng để lựa chọn dòng máy phù hợp. Sau đây ATALINK xin chia sẻ một số kinh nghiệm khi mua máy in màu phù hợp với mục đích tiêu dùng.

4.1. Máy in màu sử dụng văn phòng

Nếu mua máy in màu văn phòng làm việc thì bạn nên sử dụng máy in màu có công suất lớn, tốc độ in cao như máy in màu laser. Vừa hạn chế sự gián đoạn trong quá trình làm việc, vừa đảm bảo hình ảnh rõ ràng, sắc nét đến từng chi tiết.

Ngoài ra, khi mua máy in màu sử dụng trong văn phòng, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Chọn loại máy in có hộp mực lớn để in được số lượng bản in nhiều hơn và tốc độ in nhanh.
  • Máy in màu 1 – 5 người dùng có công suất khuyến nghị tối đa là 1500 hoặc 4500 trang (tùy vào loại máy in). Máy in màu đơn / đa năng trên 10 người sử dụng có thể in trên 6000 trang.

4.2. Máy in màu sử dụng công nghiệp

Máy in màu công nghiệp là máy photocopy có tốc độ lên đến trên 50 bản / phút. Máy có tốc độ lớn phù hợp với những công ty in nhanh, công ty thiết kế có số lượng in nhiều, đòi hỏi chất lượng gần như offset.

Mỗi dòng máy in màu công nghiệp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, để chọn ra được chiếc máy in màu thích hợp trước hết quý doanh nghiệp phải xem nhu cầu, mục đích như thế nào, ước lượng sản lượng in trung bình 1 tháng để lựa chọn phù hợp.

5. Lựa chọn máy in màu theo chủng loại

5.1. Máy in Laser 

Máy in màu laser có các nguyên tắc hoạt động giống máy in laser chung vì nó thuộc nhóm máy in này. Máy in màu laser cơ bản có 4 màu chính là 4 hộp mực bao gồm đen, đỏ, vàng, xanh. Từ 4 màu cơ bản này sẽ pha trộn cho ra các màu khác để bản in có độ sắc nét cao.

Về nguyên tắc hoạt động, máy in màu laser vẫn dựa trên nguyên tắc dùng tia laser để chiếu lên một trống từ, trống từ đó quay qua ống mực (có từ tính) để hút mực vào trống, giấy chuyển động qua trống từ và mực bám vào giấy, sau đó mực sẽ được sấy khô bằng lô sấy trước khi ra ngoài.

Ưu điểm máy in laser màu:

  • Mực thường khô ngay nên tránh được tình trạng bị lem
  • Khi in khối lượng cao sẽ nhận thấy sự khác biệt về tốc độ in của máy in laser
  • Máy in laser cho ra văn bản in sắc nét
  • Máy in laser được chuẩn bị tốt hơn để xử lý các công việc có khối lượng lớn vì có chu kỳ nhiệm vụ hàng tháng cao hơn

Nhược điểm máy in laser màu:

  • Xử lý được đồ họa đơn giản, những bản in và hình ảnh phức tạp là một điều không dễ dàng
  • Mặc dù có một số máy in laser được thiết kế nhỏ gọn nhưng đa phần kích thước của chúng thường lớn hơn và nặng hơn máy in phun
  • Một số loại giấy máy in laser không xử lý tốt bằng máy in phun
  • Máy in laser thường có chi phí trả trước cao hơn 
  • Khổ giấy dùng để in thường nhỏ hơn

5.2. Máy in phun

Ngày nay máy in phun màu kỹ thuật số được sử dụng rất rộng rãi. Nguyên lý hoạt động của máy in phun màu cũng tương tự như các loại máy in phun khác, khi nhận được lệnh thì máy sẽ tự động xử lý màu và phun ra những hạt mực màu rất nhỏ bám vào vật liệu (giấy ảnh chẳng hạn) để cho ra hình in. Hệ máy in phun phổ biến hiện nay có 4 màu là: Cyan (Xanh), Magenta (Đỏ), Yellow (Vàng), Black (Đen). Cũng có những loại máy in phun dùng đến 6 màu (có thêm màu Light Cyan & Light Magenta) nên khả năng pha trộn màu trở nên chân thực hơn.

Ưu điểm máy in phun màu:

  • Ưu điểm nổi bật của máy in phun màu là máy chạy êm và có thể in các chi tiết mịn, sắc nét hơn thông qua độ phân giải cao.
  • Nếu so với công nghệ in laser, in sáp nhiệt thì máy in phun màu kỹ thuật số có ưu điểm là không cần thời gian làm nóng và chi phí in cũng thấp hơn.
  • Hiện nay, các dòng máy in phun có tốc độ in rất nhanh, khổ in cũng rộng, hiệu quả trong in công nghiệp như: in poster quảng cáo, bảng hiệu, bao bì, in 3D, in gốm sứ, gạch men… 
  • Công nghệ in phun màu kỹ thuật số phù hợp với in số lượng vừa và nhỏ, thời gian in cũng nhanh chóng.

Nhược điểm máy in phun màu:

  • Các loại máy in phun màu thường “kén chọn” các loại giấy và chất liệu in, tránh bị nhòe, ảnh hưởng đến màu sắc và chất lượng hình in.
  • Mực in khá đắt: Mực in phun màu cũng khá đắt, khiến cho giá thành in phun cũng vì thế mà tăng lên đáng kể. Các nhà sản xuất cho rằng không nên sử dụng mực in từ bên thứ 3, vì sẽ làm giảm tuổi thọ của máy hoặc tạo ra hình in chất lượng kém hơn.
  • Kỹ thuật phun màu trực tiếp lên giấy không thể tránh khỏi việc nhanh bị bay màu hơn.

6. Lựa chọn theo tính năng máy in

6.1. Máy in màu đa năng

Máy in màu đa năng theo sự đa năng, đúng như tên gọi, loại máy in này tích hợp nhiều tính năng hữu ích như in, in màu, photo, scan, fax,… Cực kỳ hữu ích đối với công việc văn phòng, thiết kế,…

6.2. Máy in có tính năng in đúp, in hai mặt

Khi chọn mua máy in màu, quý khách hàng nên ưu tiên những chiếc máy có khả năng in 2 mặt, nó sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả công việc. Hơn nữa, việc in 2 mặt cũng tiết kiệm giấy, góp phần bảo vệ môi trường, nhờ đó giảm thời gian in mà không phải cho lại giấy vào in giúp tăng hiệu quả công việc.

6.3.  Máy in có độ phân giải cao

Thông số DPI phản ánh số hạt mực phủ trên 1 inch vuông. Thông số này càng cao thì hình ảnh được in ra càng sắc nét. Các máy in phun màu chất lượng thấp có độ phân giải dao động khoảng từ 300 – 600 DPI. Các máy in phun chất lượng cao thì thông số này có thể lên đến 1000 DPI. Để có được những bản in sắc nét mong muốn, ATALINK khuyên quý khách nên đọc kỹ thông số này trên bao bì sản phẩm trước khi mua.

6.4. Máy in có tốc độ nhanh / chậm

Nếu số lượng tài liệu in nhiều, một chiếc máy in laser sẽ phù hợp với bạn hơn vì tốc độ in nhanh hơn những máy in phun có giá tiền tương đương. Trừ trường hợp máy in phun sử dụng công nghệ PageWide, cốt lõi của công nghệ này chính là cải thiện tốc độ máy in phun nhờ sử dụng đầu in cố định.

6.5. Máy in màu có trang bị màn hình cảm ứng

Các máy in có màn hình cảm ứng LCD giúp việc điều khiển máy in của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ví dụ như việc nhập tổng số trang cần in, địa chỉ email sẽ gửi quá trình quét hoặc khay giấy và số giấy mà bạn sử dụng.

6.6. Máy in với khay chứa giấy lớn

Các dòng máy in phun và máy in laser hiện nay đều hỗ trợ in trên giấy size legal, letter và có những khay chứa giấy lớn, đầu vào và đầu ra ít nhất tầm 100 tờ. Những máy in với khay giấy rộng có thể chứa được nhiều giấy hơn, nhờ đó bạn không cần phải thay giấy thường xuyên vì sợ hết giấy khi đang sử dụng.

7. Thương hiệu máy in phổ biến

7.1. Epson

Máy in Epson là thương hiệu đầu bảng trên thị trường sản xuất, phân phối máy in. Sản phẩm của Epson đa phần được định vị trong phân khúc cao cấp, đảm bảo được chất lượng, giúp người dùng hài lòng.

Ưu điểm:

  • Máy in màu Epson hoạt động ổn định và ít phát sinh lỗi trong quá trình vận hành
  • Máy có tuổi thọ cao nên người dùng yên tâm hơn 
  • Hệ thống in màu liên tục giúp các bản in từ máy in màu Epson luôn rõ ràng, màu không bị lem và tốc độ in nhanh chóng

 Nhược điểm: 

  • Giá thành cao
  • Đa phần kiểu dáng lớn, trọng lượng nặng 

Phần lớn các mẫu máy in Epson đều thuộc dòng máy in đa năng nên bên cạnh chức năng in màu thông thường còn có thêm một số chức năng khác như scan, copy…Tùy theo nhu cầu sử dụng trong văn phòng hay làm dịch vụ mà máy in màu Epson sẽ đưa ra cho bạn những sự lựa chọn như máy in đơn năng hay đa năng, in màu 1 hoặc 2 mặt trên các khổ giấy A6, A5, A4 hay A3.

Máy in màu Epson sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho các doanh nghiệp hoặc văn phòng lớn.

 

máy Epson
Máy in màu Epson L1300

(Nguồn: www.epson.com.vn)

máy Epson
Máy in màu Epson L3110

(Nguồn: www.epson.com.vn)

máy in phun màu Epson
Máy in màu Epson L1800

(Nguồn: www.epson.com.vn)

7.2. Canon

Không chỉ được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, Canon còn là một trong những hãng sản xuất máy in hàng đầu thế giới. Được sản xuất trên dây chuyền hiện đại với công nghệ Nhật Bản, những chiếc máy in màu của Canon được đánh giá cao bởi tính đa chức năng cùng thiết kế sang trọng và hiện đại và được người tiêu dùng tin tưởng.

Ưu điểm:

  • Độ bền cao và chất lượng máy ổn định, luôn cho ra những bản in sắc nét, không bị mờ, độ phân giải cao.
  • Công suất hoạt động cao, giúp tăng năng suất đồng thời tiết kiệm thời gian
  • Mẫu mã và kiểu dáng bắt mắt, thiết kế đơn giản, dễ thao tác cho cả những người mới lần đầu làm quen với máy in màu.
  • Đa dạng chủng loại trải dài từ những dòng máy in màu giá rẻ bình dân cho đến dòng cao cấp

Nhược điểm:

  • Chi phí mực in có giá khá cao
  • Chi phí ban đầu của máy in Canon lớn hơn so với các dòng máy khác.

Một số mẫu máy in màu Canon:

 Canon
Canon PIXMA E560

(Nguồn: https://vn.canon/vi/consumer)

 Canon
Canon Pixma IP2770

(Nguồn: https://vn.canon/vi/consumer)

7.3. Brother

Máy in màu Brother sở hữu thiết kế khá tinh tế và nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian làm việc. Chất lượng bản in đầu ra cũng có ưu điểm là màu sắc tươi tắn, chân thực và mọi chi tiết đều được hiển thị rõ ràng.

Máy in Brother có thể dễ dàng sử dụng và không mất thời gian thay màu bởi Brother trang bị hộp đựng màu riêng biệt.

Ưu điểm vượt trội của thương hiệu này là hoạt động với công suất cao nên sẽ tăng năng suất làm việc, tiết kiệm thời gian.

máy Brother
Máy in màu Brother DCP-T420W

(Nguồn: www.brother.com.vn)

7.4. HP

Máy in HP gồm 3 dòng: dòng máy in kỹ thuật số, dòng máy in phổ thông và dòng máy in văn phòng. Máy in màu của hãng được trang bị công nghệ hiện đại nhất như: khả năng in lên đến 70 trang / phút, kết nối không dây (wifi, bluetooth), tự động ON / OFF nguồn…

Thương hiệu HP giúp doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn từ những sản phẩm giá rẻ cho đến dòng cao cấp. Dòng máy in màu HP có độ bền rất cao và cho ra các bản in có chất lượng hoàn hảo. Máy in màu của HP có thiết kế tinh tế, giúp không gian văn phòng trở nên sang trọng hơn.

Máy in màu HP được chia làm 2 phân khúc giá khá rõ ràng. Dòng máy in phổ thông mini có giá khoảng từ 2 – 5 triệu đồng, thích hợp với văn phòng nhỏ. Còn các máy in phun màu cỡ lớn đa chức năng cao cấp trên 100 triệu đồng sẽ dành cho doanh nghiệp và văn phòng lớn.

 HP
Dòng máy in HP Ink Tank 310

(Nguồn: www.hp.com.vn)  

7.5. Samsung

Samsung là thương hiệu nổi tiếng với các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại và có cả máy in…. Máy in màu của Samsung luôn đạt chuẩn quốc tế với công suất cao. Bản in từ máy in màu Samsung Luôn đảm bảo độ sắc nét, màu sắc chân thực và sống động. Đặc biệt, máy in màu Samsung thường ít tiếng ồn, cho nên không gian làm việc sẽ thoải mái hơn cho người sử dụng.

7.6. Ricoh

Ricoh không chỉ là công ty chuyên sản xuất máy photocopy, máy photo màu mà còn có cả các sản phẩm khác như máy fax, máy in và các phần mềm quản lý dữ liệu. Với sự nỗ lực và phát triển không ngừng, Ricoh đã trở thành công ty sản xuất máy in lớn nhất thế giới vào những năm 1990s và 2000.

Ưu điểm

  • Chất lượng bản in sắc nét và chân thực
  • Giúp người dùng tiết kiệm chi phí vì tiêu tốn ít mực
  • Mực khô nhanh, không bị nhòe
máy in màu Ricoh
Máy in đa chức năng màu Ricoh C6500

 

(Nguồn: www.ricoh.com.vn)

 Ricoh
Máy in màu Ricoh M C250FWB

(Nguồn: www.ricoh.com.vn)

8. Những lưu ý cần biết khi mua máy in màu

8.1. Thay mực máy in

Những lưu ý khi thay mực máy in màu:

  • Lựa chọn đơn vị mực in uy tín
  • Không nên lựa chọn mực máy in quá rẻ, chất lượng mực in không đạt chuẩn, làm lượng mực thải ra nhiều. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng tràn mực và làm hỏng máy in
  • Kiểm tra xem bản in có rõ nét không
  • Trường hợp linh kiện bị lỗi cũng cho ra bản in không sắc nét. Nên để nhân viên có chuyên môn kiểm tra trước khi đổ mực

8.2. Cài đặt driver máy in

Để cài đặt được máy in bạn cần có: driver máy in, máy in được kết nối với máy tính, cung cấp nguồn điện cho máy in và mở máy in lên bằng nút power. Dù bạn cài đặt máy in bằng đĩa hay cài đặt qua mạng, cài online thì bạn cũng cần có 4 yêu cầu trên.

Các bước cài đặt driver máy in

  • Tìm driver của máy in trên mạng internet

Nhiều lúc bạn bị mất đĩa CD chứa driver máy in, hay máy tính không tìm được driver. Cách tốt nhất là bạn tìm driver của máy in trên internet. Search nội dung muốn tìm và download.

  • Máy tính tự động tìm nếu có mạng internet

Thông thường khi kết nối máy in vào máy tính, thì máy tính sẽ yêu cầu cài đặt driver ngay sau đó. Ngày nay, việc tìm driver cực kỳ đơn giản vì máy in của các hãng rất thông minh. Sau khi kết nối, nó cho phép bạn tải driver nếu máy tính của bạn đang kết nối internet.

  • Khi mua máy in sẽ có đĩa driver đi kèm

Thông thường khi mua máy in, hãng sẽ đính kèm cho bạn một đĩa CD chứa driver máy in trong đó. Việc này giúp bạn có thể cài đặt driver máy in ngay cả khi không có mạng internet.

Bạn tìm máy in theo từ khóa dạng: driver + tên máy in + hệ điều hành bạn dùng . Kết quả sẽ hiển thị trên trang tìm kiếm, sau đó, bạn click download để tải driver đó về.  Sau khi tải về, bạn click driver sẽ hỏi có cài không? Sau đó bạn cài bình thường và thực hiện các thao tác “ok” và “next” để hoàn thành quá trình cài đặt driver trên máy.

8.3. Cách kết nối máy in

Để máy in hoạt động thì bạn cần kết nối máy in với nguồn điện và máy tính. Đầu tiên, hãy cắm máy in vào nguồn điện. Tiếp theo cắm cáp kết nối giữa máy tính và máy in.  Đây là 2 bước cơ bản nhất để máy in hoạt động.

Thông thường, mỗi máy in sẽ có một công tắc nguồn phía sau máy. Hãy đảm bảo chắc rằng bạn đã bật công tắc này. Sau khi hoàn tất, máy in của bạn đã sẵn sàng 90% để sử dụng.

8.4. Máy in bị kẹt giấy

Khi đang in giữa chừng mà giấy bị kẹt lại thì ngay lập tức, máy in sẽ chuyển sang chế độ chờ. Đèn nguồn trên máy sẽ chớp nháy liên tục và một hộp thoại sẽ hiện ra trên máy tính thông báo là giấy đang bị kẹt. Sau đó, ở chỗ thoát giấy in, bạn dùng tay nắm nhẹ hai cạnh của tờ giấy, rồi kéo nhẹ nó ra khỏi máy in. Nếu khó kéo, bạn hãy lắc nhẹ tờ giấy, rồi giật tờ giấy vài lần để giấy lỏng ra. Tiếp đến, nhấn nút Display Print Queue – đối với máy in laser, nút biểu tượng thùng rác – với máy in Epson. Danh sách hiện ra và hãy chọn hủy bỏ lệnh in ban đầu. 

Bình thường khi thấy máy in bị kẹt giấy, nhiều người sẽ mở nắp máy in ra. Sau đó gỡ đầu kim và hộp mực để tách giấy ra. Việc làm này sẽ làm giảm tuổi thọ của máy in. Vì lúc này, các đầu kim đang tì sát lên giấy in, chỉ cần tác động nhẹ cũng sẽ làm cong chúng. Nếu lực nhẹ thì độ nét của trang in về sau sẽ giảm. Nếu mạnh, có thể sẽ làm hư đầu kim của máy, và lúc này bạn chỉ có cách mua máy in mới.

Những lưu ý khi đặt giấy vào máy in:

  • Khi đặt giấy vào khay bạn nên sắp xếp giấy cho thẳng các cạnh và đều
  • Đảm bảo chất lượng giấy tốt
  • Không xếp vào máy giấy đã sử dụng rồi
  • Những loại giấy cứng hoặc khác chất liệu sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình in ấn của bạn
  • Không để giấy vào khay quá nhiều. Bạn nên để vào lượng giấy nằm dưới mốc đánh dấu bên trong, trên thành khay giấy
  • Không lấy giấy ra khỏi khay khi máy đang in
  • Không dùng giấy bị ẩm hay nhàu nát
  • Mặt cần in của giấy phải được để úp trong khay giấy thường, và để ngửa trong khay giấy nạp tay

Sau đó, bạn vào menu Document, chọn Restart để khởi động lại máy in, và máy sẽ in lại trang đang in dở.

Nếu máy vẫn không in, thì nhấn nút Resume / Cancel 2 lần để kích hoạt lại máy. Lúc đó, đèn nguồn sẽ nhấp nháy rồi chuyển xanh và máy in sẽ trở lại bình thường.

8.5. Máy in bị mờ

Nguyên nhân và cách khắc phục:

  • Gương phản chiếu bị mờ

Cách để khắc phục rất đơn giản, các bạn chỉ cần một chiếc khăn mềm và lau chúng sạch sẽ là có thể xử lý triệt để.

Do gạt từ trên máy in bị hỏng: Bộ phận này có tác dụng lấy một lượng mực nhất định từ trục từ sau khi hút mực, gạt từ ảnh hưởng đến độ đậm, nhạt của bản in. Trường hợp nếu gạt từ trên máy in bị hỏng bắt buộc phải tiến hành mua thiết bị mới.

Máy in có bộ phần Card Formatter gặp lỗi: Card Formatter chính là bản mạch điều khiển điện tử trên mỗi máy in. Card Formatter thực hiện các chức năng như in, photo, scan hay fax nếu có. Ngoài ra nó cũng điều khiển các thành phần khác như lô sấy, hộp quang hay các cảm biến. Trường hợp Card Formatter gặp lỗi thì bạn phải nhờ thợ sửa máy in chuyên nghiệp thì mới có thể khắc phục được tình trạng này.

  • Máy in sắp hết mực

Trường hợp khi máy in gần hết mực in thì lỗi máy in cho ra những bản in mờ, không đậm, không rõ nét là hoàn toàn có khả năng xảy ra và khi xảy ra vấn đề trên bạn nên thay mực.

  • Bộ phận trục từ bị mòn hoặc hỏng

Trục từ trên máy in có tác dụng hút mực từ hộp mực và cán vào trống. Về cơ bản, bộ phận này ít khi gặp lỗi, nhưng nếu sử dụng nhiều cũng có thể bị mòn / xước. Khi đó, từ tính giảm sẽ dẫn đến việc hút mực ít hơn và làm bản in in ra bị mờ. Và nếu trục từ bị hỏng thì bạn chỉ có thể thay mới.

Lỗi do trống máy in bị hỏng: Khi thiết bị này gặp lỗi không thể sửa, chúng ta chỉ có thể thay mới.

  • Không sử dụng mực in chính hãng, đổ mực sai cách

Lúc này, bạn phải tháo bỏ toàn bộ mực cũ và đổ lại mực mới (chính hãng) cho máy.

8.6. Máy in màu bị nhòe chữ

Nguyên nhân và cách khắc phục:

  • Do vấn đề về giấy in

Giấy in sử dụng quá mỏng, bị ẩm,… Để tránh tình trạng này, trước khi in bạn nên kiểm tra chất lượng giấy in xem có đạt tiêu chuẩn không. Có thể sấy, phơi khô hoặc thay giấy in (nếu cần) để không gặp phải lỗi này nữa.

  • Do quá trình đổ mực

Đổ mực vào máy sai cách và không đúng với chủng loại máy in hiện tại đang dùng cũng có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến lỗi này. Do vậy, nếu không biết về cách đổ, cách dùng loại mực nào phù hợp với máy in, tốt nhất bạn nên gọi kỹ thuật viên đến để trợ giúp. Còn nếu bạn có kiến thức về vấn đề này, bạn có thể tham khảo ở các trang web của hãng về cách đổ, cũng như cách dùng mực cho máy in đang dùng. Sau đó tiến hành in thử xem có xảy ra tình trạng này nữa không.

  • Do trống mực kém đi

Trống mực có chức năng bảo vệ quá trình nhận mực từ các ống mực để in ra trên giấy. Sau 1 thời gian sử dụng, trống mực có thể kém đi và hoạt động không tốt như trước nữa. Vì vậy, bạn nên kiểm tra bộ phận này và nếu cần thì tiến hành thay thế trống mực mới để không có lỗi này nữa.

  • Do lô sấy không đủ nóng

Quá trình sấy khi mực được phun ra giấy và lô sấy không đủ nhiệt độ để làm khô vùng mực đó cũng có thể gây ra hiện tượng này. Vì khi mực được phun ra, với nhiệt độ của lô sấy sẽ làm khô tài liệu khi được in ra. Nếu lô sấy không còn đủ nhiệt để làm khô vùng mực mới phun ra này sẽ làm cho tài liệu bị nhòe mực. Do vậy, bạn có thể thay thiết bị làm nóng bên trong lô sấy, hoặc thay lô sấy khác nếu cần thiết để chấm dứt tình trạng nhòe mực.

8.7. Mua máy in cũ hay mới

“Nên mua máy in cũ hay mới?” là một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất khi khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu và mua. Việc này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên ATALINK sẽ đưa ra một số yếu tố để bạn cân nhắc và quyết định.

Khi mua máy in đã qua sử dụng:

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm được một khoản chi phí, phù hợp với khách hàng nào nhu cầu sử dụng ít và tài chính hạn hẹp. Bạn có thể mua máy in cũ 90% chỉ với 1/2 giá máy mới hoặc thấp hơn nữa.
  • Nhiều lựa chọn đa dạng từ hãng máy in, mẫu mã tùy vào khả năng của bạn
  • Chi phí mực in giá rẻ, dễ sử dụng

Nhược điểm:

  • Chọn mua máy in cũ chắc chắn sẽ không đảm bảo chất lượng bằng máy in mới, nên khi mua cần nhờ tư vấn viên tư vấn và tìm hiểu kỹ loại máy cũ dễ hỏng, chi phí thay một lần thay linh kiện.
  • Trường hợp máy in bị hư thì sẽ khó kiếm linh kiện để sửa chữa, thay thế

Trường hợp mua máy in mới:

Ưu điểm:

  • Máy in mới chính hãng, không lo hư hỏng bên trong 
  • Chất lượng in sắc nét, không bị mờ hay nhòe mực
  • Tiết kiệm chi phí sửa chữa nhờ chính sách bảo hành và độ bền máy cũng cao hơn
  • Máy in đời mới có những tính năng được nâng cấp hơn so với máy đời cũ
  • Tốc độ in nhanh giúp nâng cao năng suất làm việc
  • Thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm không gian làm việc

Nhược điểm:

  • Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn mua máy cũ

Trên đây là những phân tích ưu nhược điểm của việc nên mua máy cũ hay máy mới để bạn cân nhắc kỹ trước khi quyết định, ATALINK hy vọng bạn sẽ đưa ra quyết định thông minh nhất.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác như:

9. Tổng kết

ATALINK mong rằng sau bài chia sẻ kinh nghiệm mua máy in màu, bạn sẽ có thêm thông tin về máy in màu và lựa chọn được loại máy in phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Những doanh nghiệp nào đang cần tìm máy in màu chính hãng, giá cả hợp lý thì ATALINK là sự lựa chọn tuyệt vời. ATALINK là Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B hàng đầu Việt Nam với:

  • Hơn 10.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên sàn
  • Hơn 800 Khu công nghiệp / Khu chế xuất / Cụm công nghiệp trên toàn quốc
  • Hơn 200 ngành hàng đa dạng

Hãy để ATALINK đồng hành cùng Doanh nghiệp của Bạn trên con đường chinh phục những thành công mới!

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết này
Kinh nghiệm mua máy in màu chính hãng chất lượng Máy in màu hiện nay được sử dụng phổ biến tại các văn phòng bởi nó có nhiều tính năng đột phá và cho ra những bản in chất lượng tốt. Trên thị trường ngày càng có nhiều loại máy in màu khác nhau về thương hiệu, mức giá. Bài viết này ATALINK sẽ chia sẻ […]
5 1 5 2
0 / 5

Your page rank:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
MẠNG XÃ HỘI
531Lượt thíchThích
236Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisment -
Bài viết phổ biến
NHÀ CUNG CẤP