Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
Trang chủThiết bị văn phòngMáy ScanNhững lỗi máy scan thường gặp và cách sửa khắc phục sự...

Những lỗi máy scan thường gặp và cách sửa khắc phục sự cố

Máy scan là một thiết bị dùng để quét và chuyển hình ảnh từ các tài liệu văn bản, hình ảnh thông thường sang các tệp có thể lưu trữ trên trên máy tính. Đây là một loại máy khá quen thuộc với mọi người, đặc biệt là môi trường công sở. Nhưng đôi khi doanh nghiệp sẽ gặp những lỗi máy scan thường gặp phải có thể nhỏ nhặt nhưng gây phiền toái và ảnh hưởng đến công việc. Vì thế, hãy cùng ATALINK tham khảo ngay cách khắc phục 14 lỗi máy scan thường gặp ngay dưới đây nhé!


1. Đặt vấn đề

Với sự phát triển của khoa học thì nhiều thiết bị đã được đưa vào cuộc sống giúp công việc văn phòng và kinh doanh ngày một dễ dàng hơn. Máy scan cũng là một trong số những thiết bị được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Với công dụng chuyển dữ liệu từ hình ảnh sang văn bản thông thường, chúng đã giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp. Thế nhưng, sau một thời gian dài sử dụng, doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi các lỗi máy scan, những hư hỏng không mong muốn. Chính vì vậy, ATALINK sẽ chia sẻ một số trường hợp lỗi máy scan để doanh nghiệp dễ dàng nhận biết và tìm cách khắc phục nhanh chóng.

2. Các trường hợp lỗi máy scan và cách sửa máy scan

Dưới đây là 14 lỗi máy scan mà doanh nghiệp thường gặp phải. Hãy xem thử mình đang gặp tình trạng nào để khắc phục nhé.

2.1. Giấy bị cuộn hoặc bị kẹt cùng một lúc nhiều tờ

Trong quá trình sử dụng máy scan chắc không ít lần xảy ra lỗi này khiến bạn rất khó chịu đúng không? Đừng lo, hãy cùng làm theo những bước sau đây:

  • Nguyên nhân 1: Có thể bạn chưa điều chỉnh 2 thanh gạt ở khay đựng giấy cho khớp với khổ tài liệu mà bạn đang scan. Trong trường hợp này bạn nên kiểm tra lại và điều chỉnh chính xác vị trí 2 thanh gạt.
  • Nguyên nhân 2: Bạn hãy kiểm tra xem đã điều chỉnh độ dài của khay thoát giấy đầu ra chưa? Nó đã đủ khớp với độ dài của tài liệu bạn đang scan hay chưa? Nếu chưa hãy thử điều chỉnh lại độ dài của khay thoát giấy đầu ra cho phù hợp.
  • Nguyên nhân 3: đến từ những tài liệu của bạn. Có thể nó đã vượt quá những thông số kỹ thuật mà máy scan cho phép. Những thông số này có thể là: kích thước, định lượng giấy, loại giấy….
  • Nguyên nhân 4: Có thể do lâu ngày chưa vệ sinh khiến bánh xe bằng cao su dùng để cuộn giấy bị dính bụi bẩn. Trường hợp này bạn nên kiểm tra lại và vệ sinh sạch sẽ là được.
  • Nguyên nhân 5: Do tấm cao su ở trên bộ phận ngắt giấy không được lắp chính xác vị trí hoặc nó đã bị bung ra. Bạn nên kiểm tra lại 1 lượt và lắp lại tấm cao su cho phù hợp.
lỗi máy scan
Máy scan Canon – LiDE 400

(Nguồn: https://vn.canon/)

2.2. Lỗi máy scan không scan được, không thể cuộn giấy vào

Khi xảy ra sự cố lỗi máy scan không thể cuộn giấy vào hoặc không thể scan được bạn nên lưu ý kiểm tra những yếu tố sau:

  • Bạn nên kiểm tra và xem xét lại kết nối nguồn điện với máy
  • Kiểm tra xem nút nguồn máy scan đã được bật lên hay chưa?
  • Những tài liệu của bạn đã được đặt đúng vị trí vào khay nạp giấy của máy chưa?
  • Kiểm tra đèn của Adapter xem có sáng hay không
  • Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng chiếc máy tính đang kết nối với máy scan, đã được cài đặt driver hoặc phần mềm. Sau đó thì khởi động lại máy và tiếp tục sử dụng.

2.3. Hình ảnh scan không hiển thị

Trường hợp này thường hay xảy ra khi bạn scan 1 mặt. Lúc này, bạn nên kiểm tra cấu hình scan mặt trước hay mặt sau. Ngoài ra, bạn nên mở khay giấy và xem tài liệu của mình đã đặt đúng hướng vào của cấu hình đã cài đặt hay chưa.

2.4. Hình ảnh không được crop 1 cách chính xác

Nguyên nhân xảy ra tình trạng lỗi máy scan này có thể do: Tấm kính bảo vệ đèn scan chưa được vệ sinh nên còn bám bụi bẩn. Từ đó làm ảnh hưởng đến quá trình quét, chụp và crop hình ảnh. Gây ra tình trạng hình ảnh không được crop một cách chính xác so với bản gốc. Khi đã tìm ra nguyên nhân rồi bạn có thể khắc phục bằng cách vệ sinh tấm kính bảo vệ này. Nếu bạn không có kinh nghiệm vệ sinh máy có thể liên hệ các đơn vị dịch vụ.

2.5. Hình ảnh scan có vết lằn của các bánh xe cao su cuộn giấy

Nếu bạn gặp lỗi máy scan khi hình ảnh xuất hiện những vết lằn của bánh xe cao su cuộn giấy. Bạn nên kiểm tra và vệ sinh kỹ càng lại hệ thống bánh xe cao su khỏi những bụi bẩn. 

2.6. Hình ảnh có các vệt màu sau khi scan 

Trong quá trình sử dụng đôi khi chúng ta quên mất việc vệ sinh máy scan. Đây là một việc khá quan trọng để máy có thể đạt hiệu quả tốt nhất. 

Khi bạn scan hình ảnh mà thấy xuất hiện những vệt xanh, đỏ trên thành phẩm thì đã đến lúc máy scan cần vệ sinh. Bạn cũng đừng lo lắng vì đây là một trong những lỗi máy scan khá phổ biến. Bạn nên đưa máy đến trung tâm bảo hành, sửa chữa để máy được vệ sinh kỹ càng, tránh tình trạng hư hỏng trong quá trình vệ sinh.

lỗi máy scan
Máy scan HP ScanJet Pro 2000 s2 Sheet-feed Scanner

(Nguồn: https://www.hp.com/)

2.7. Lỗi máy scan quét rất chậm

Nếu bạn đã sử dụng máy scan được một thời gian thì rất dễ gặp tình trạng này. Tuy nhiên hãy xem cách để khắc phục lỗi máy scan quét chậm dưới đây: 

  • Kiểm tra cấu hình của máy tính xem nó đã đúng với cấu hình do nhà sản xuất đề nghị chưa
  • Bạn cần lưu ý chuẩn bị USB để kết nối với máy tính và máy scan phải là USB 2.0. Vì thế, hãy kiểm tra xem máy tính và máy scan của bạn đang kết nối theo chuẩn USB nào. Nếu chuẩn USB thấp hơn 1.1 thì sẽ ảnh hưởng đến tốc độ quét của máy. 

2.8. Máy tính nhận driver nhưng không thể scan được

Lỗi máy scan khi máy tính nhận driver nhưng vẫn không thể scan được có thể do một vài nguyên nhân như sau:

  • Driver chưa được cài đặt đúng cách: Vì trong quá trình cài đặt diver máy scan cần phải ở chế độ tắt. Sau khi cài xong bạn mới mở máy scan lên cho máy tính nhận driver. Cuối cùng là chúng ta hãy khởi động lại máy tính.
  • Nguyên nhân thứ 2 có thể đến từ cổng kết nối USB của máy tính. Bạn nên thử đổi cổng kết nối xem có khắc phục được lỗi không nhé.

2.9. Máy scan bị nóng và tỏa nhiệt ra xung quanh

Trong trường hợp bạn đang sử dụng mà thấy máy scan nóng và tỏa nhiệt ra xung quanh. Cách tốt nhất là bạn hãy tạm ngưng dùng máy ngay lập tức. Sau đó mới tiến hành kiểm tra nguồn điện xem có ổn định hay không.

Nguyên nhân tiếp theo có thể do máy đã phải làm việc quá công suất cho phép. Trường hợp này cần để cho máy scan được nghỉ ngơi để khắc phục lỗi. 

Một lời khuyên là doanh nghiệp bạn nên thường xuyên bảo trì và vệ sinh máy định kỳ. Nhờ đó, những lỗi máy scan sẽ được hạn chế và tăng tuổi thọ cho máy.

2.10. Lỗi máy scan phát ra tiếng ồn lớn

Đây là một trong những lỗi máy scan khiến người dùng cực kỳ khó chịu bởi âm thanh phát ra từ máy. Đây cũng là một trong những dấu hiệu để bạn dừng scan và kiểm tra máy xem có vật gì vướng bên trong hay không. Nếu có thì bạn cần loại bỏ vật cản này ngay lập tức. 

Nếu không thì có vật gì bên trong mà máy scan vẫn phát ra tiếng ồn lớn? Có lẽ do bộ phận cơ học của máy đã xảy ra những vấn đề trục trặc. Lưu ý, trường hợp này bạn không nên tự ý sửa mà nên liên hệ kỹ thuật viên hoặc trung tâm bảo hành.

lỗi máy scan
Máy scan HP ScanJet Enterprise Flow 5000 s5

(Nguồn: https://www.hp.com/)

2.11. Lỗi máy scan bị sọc đen

  • Bước 1: Bạn nên tạm dừng tất cả hoạt động của máy scan. Sau đó, bạn cần tắt nguồn và đợi từ 5 – 10 phút cho máy nguội.
  • Bước 2: Mở nắp máy scan lên và sử dụng miếng vải mềm, ẩm để lau khô những vết bẩn trên tấm kính để bảo vệ đèn scan.
  • Bước 3: Hãy thử bật và xem lỗi máy scan bị sọc đen còn xuất hiện hay không. 

Nếu đã thực hiện các bước trên mà máy vẫn không hết lỗi sọc đen thì hãy nhanh chóng mang máy đến trung tâm bảo hành. Ở đây, người ta sẽ kiểm tra tổng thể máy để phát hiện xem lỗi này xuất phát từ đâu và xử lý nhanh chóng.

2.12. Lỗi máy scan không có màu

Khi gặp phải lỗi này, bạn nên kiểm tra một số chi tiết dưới đây để có hướng giải quyết:

  • Vị trí quét mực: Ở vị trí này bạn nên xem thử có các vết lạ trên bề mặt giấy khiến cho mực không thể bám vào giấy hay không. Bạn có thể đổi tờ giấy khác để kiểm tra.
  • Kiểm tra mực và màu: Có thể máy scan của bạn đang sử dụng loại mực và màu không phù hợp với máy. 
  • Nhiễu điện từ: Bạn kiểm tra xem cạnh máy scan có những linh kiện hoặc thiết bị gây nhiễu điện từ hay không. Những thiết bị làm nhiễu điện từ có thể khiến máy không thể scan được như: máy tính, loa…

2.13. Máy scan bị lỗi phông chữ

Lỗi phông chữ thường xảy ra đối với những máy scan hiển thị phông chữ không đúng với phông chữ trong bản in. Một vài nguyên nhân gây nên tình trạng lỗi phông chữ của máy scan có thể kể đến như:

  • Do cách bật thiết bị

Việc bật máy tính và máy scan kết nối với nhau cũng rất quan trọng vì đây là bước để máy nhận diện phông chữ và các yêu cầu khác trong quá trình scan. Chính vì thế, các bạn hãy mở máy, khởi động trước khi bật máy tính để hạn chế tình trạng máy scan bị lỗi phông chữ.

  • Do chọn loại máy

Trên thị trường có rất nhiều loại máy scan để bạn có thể lựa chọn. Việc lựa chọn máy và thời gian sản xuất là yếu tố quyết định khi sử dụng máy scan. Bạn nên tham khảo kỹ và chọn máy mới phù hợp với tình hình hiện tại và thông số kỹ thuật sử dụng máy tính để tránh lỗi thời dẫn đến lỗi phông máy scan.

  • Do thiếu phông

Thông thường lỗi này chỉ xảy ra do phông chữ của máy tính xách tay không hiển thị đúng với phông chữ được in. Các phông chữ hiện có trên máy tính xách tay của bạn không đủ để đáp ứng và tạo đầy đủ các mẫu khi in. Giải pháp đơn giản là bạn có thể tải và cài đặt các bản cập nhật phông chữ bổ sung để lỗi phông chữ không xuất hiện trên máy scan. Bạn cũng cần nhớ rằng chức năng duy nhất của máy scan là nhận bản in từ máy tính xách tay. Vì vậy bạn chỉ cần để ý đến văn bản có lỗi hay không là được.

  • Do thiếu driver

Driver rất quan trọng khi cài đặt máy scan. Nhưng cần đảm bảo rằng bạn đã cài đặt đúng phiên bản cho máy scan, cài đặt driver tương thích với hệ điều hành hiện tại. Tuy nhiên, trường hợp này hiếm khi có thể xảy ra khi máy scan bị lỗi phông chữ.

2.14. Lỗi máy scan was not found

Bạn nên tìm chính xác driver máy scan tương thích với hệ điều hành của máy tính trên trang web của nhà sản xuất bạn đang sử dụng. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất để có phiên bản phù hợp. Sau khi tải xuống driver của máy scan, hãy cài đặt driver và tiến hành khởi động lại máy tính. Sau đó tiếp tục scan như bình thường.

3. Tổng kết

Trên đây là tổng hợp các lỗi máy scan thường gặp cũng như cách sửa khắc phục sự cố một cách chi tiết. ATALINK hy vọng với những chia sẻ hữu ích này sẽ giúp doanh nghiệp sớm tìm ra nguyên nhân và nhanh chóng khắc phục lỗi máy scan.

Một trong những cách để hạn chế những sự cố khi sử dụng máy scan chính là mua và sử dụng các thiết bị chất lượng, có thương hiệu uy tín. Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B ATALINK sẽ là địa chỉ mua hàng đáng tin cậy cho quý doanh nghiệp tham khảo. Đến với ATALINK, quý doanh nghiệp sẽ có nhiều sự lựa chọn từ thương hiệu máy scan, đa dạng mẫu mã cho đến phân khúc giá. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho quý doanh nghiệp có trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Hãy chọn ATALINK là người bạn đồng hành và là nơi mua hàng cuối cùng để tối ưu chi phí mua hàng cho doanh nghiệp của bạn.

Các bài viết gợi ý:

Đánh giá bài viết này
0 / 5

Your page rank:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
MẠNG XÃ HỘI
531Lượt thíchThích
235Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisment -
Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
Bài viết phổ biến
NHÀ CUNG CẤP