Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
Trang chủThiết bị văn phòngMáy inCách rửa đầu phun máy in Canon chi tiết

Cách rửa đầu phun máy in Canon chi tiết

Máy in phun có hoạt động tốt hay không là nhờ vào bộ phận đầu phun. Trong quá trình sử dụng máy in Canon, sẽ khó tránh khỏi tình trạng nghẽn đầu phun máy in làm cho chất lượng bản in giảm. Để giữ cho đầu phun máy in trong trạng thái tốt nhất, doanh nghiệp bạn nên bảo dưỡng tốt đầu phun khi sử dụng. Bài viết sau đây, ATALINK sẽ hướng dẫn chi tiết cách rửa đầu phun máy in Canon đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện tại văn phòng.


1. Đầu phun máy in là gì? 

Đầu phun máy in Canon hay còn gọi là Canon Print Head. Đây là bộ phận quan trọng trong dòng máy in phun mực Canon Pixma hoặc IPF.

Đầu phun gồm nhiều vòi phun có nhiệm vụ chuyển mực in từ các hệ thống dẫn mực (hộp mực, bình chứa mực) thông qua hệ thống ống dẫn mực đến các vòi phun (Nozzle). Phun ra những giọt mực cực nhỏ và phun lên bề mặt giấy in một cách chuẩn xác, tạo thành các bản in ký tự, hình ảnh. Nếu một trong những vòi phun bị tắc nghẽn, bản in sẽ bị mờ hoặc bị sọc đen.

Đầu phun máy in Canon Pixma là dạng tích hợp nguyên khối bao gồm mực và đầu phun dính liền nhau. Vì vậy, khi đầu phun của dòng máy này bị hỏng, đồng nghĩa phải thay thế luôn cả đầu phun và hộp mực (bao gồm cả những màu chưa sử dụng đến).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm cách lựa chọn máy in chính hãng tại đây

2. Cấu tạo đầu phun máy in Canon

Đầu phun máy in Canon là hệ thống bản mạch tiếp xúc với board mạch điều khiển. Quá trình phun mực nằm trên board carriage hoặc mainboard. Hệ thống vòi phun được xếp thành từng hàng riêng lẻ cho mỗi màu mực trên từng chiếc đầu phun Canon.

Nói cách khác đầu phun máy in Canon bao gồm hệ thống hàng trăm nghìn, hàng triệu vòi phun, được xếp thành từng dãy riêng lẻ cho từng màu. Máy in có độ phân giải càng cao thì số vòi phun sẽ càng nhiều. Có thể lên đến 2.560 vòi phun với kích thước cực nhỏ sẽ cho chất lượng bản in càng sắc nét, đồng đều. Kích thước đầu phun Canon phổ biến khoảng 1pl đến 4pl.

3. Nguyên lý hoạt động

Nguyên tắc phun mực của đầu phun máy in Canon được tiến hành như sau:

  • Khi máy in phát ra tín hiệu image data, được truyền từ bộ xử lý hình ảnh trung tâm (mainboard) đến các board điều khiển. Hoạt động của đầu phun mực nhằm điều chỉnh số lượng mực phun ra để đóng ngắt hợp lý.
  • Khi nhận được tín hiệu phun mực, đầu phun sẽ điều chỉnh nhiệt độ của điện trở được gắn trên mỗi vòi phun. Khi nhiệt độ trên điện trở tăng lên đến khoảng 250 – 300 độ C thì mực bên trong vòi phun sẽ được nung nóng.
  • Khi mực được nung nóng đến nhiệt độ nhất định sẽ làm gia tăng áp suất nhiệt, tạo ra các bọt khí và bắn lên trên bề mặt giấy. Khi đạt đến nhiệt độ nhất định, điện trở sẽ thay đổi (giảm) đột ngột khiến cho áp suất bên trong vòi phun thay đổi. Các bọt khí sẽ vỡ ra tạo áp lực giải phóng các hạt mực ra khỏi vòi phun và đồng thời tạo lực hút nạp tiếp mực từ các hộp mực vào đầu phun. 

4. Có mấy loại đầu phun máy in Canon?

4.1. Đầu in tích hợp vào hộp mực

Máy in Canon thiết kế đầu phun máy in tích hợp với hộp mực, được gọi là hộp mực máy in tích hợp. Đầu in được gắn kết hợp vào mặt sau của hộp mực. Khi thay thế hộp mực bạn có thể thay thế đầu in, đảm bảo đầu in không bị hao mòn theo thời gian sử dụng, mang đến những bản in chất lượng nhất. 

Các hộp mực máy in tích hợp của Canon thường có 4 màu và đầu in chỉ có trong các loại máy in phun.

hộp mực máy in canon
Hộp mực máy in PIXMA iX6770 Canon

(Nguồn: https://vn.canon/

4.2. Đầu in tích hợp vào máy in

Các màu trong hộp mực hoạt động riêng lẻ với một đầu in riêng biệt. Các hộp mực này thường có 4 màu phổ biến: lục, đen, đỏ, vàng và có kích thước mỏng hơn so với hộp mực tích hợp. Một số dòng máy in phun hiện đại ứng dụng trong bản in hình ảnh thường có 6 màu để đáp ứng yêu cầu bản in màu. Vì vậy, sau thời gian sử dụng với tần suất nhiều bạn nên bảo dưỡng và thay đầu in mới nếu đầu in bị hao mòn.

5. Cách rửa đầu phun máy in Canon

5.1. Sử dụng tính năng tự vệ sinh đầu phun máy in Canon trên Windows

Sau đây là các bước kiểm tra và vệ sinh đầu phun máy in trên hệ điều hành Windows:

  • Mở biểu tượng cửa sổ Windows trên máy tính
  • Khung tìm kiếm nhập “Control Panel”
  • Click chọn và mở “Control Panel”
  • Đưa chuột đến biểu tượng và click vào thiết bị và máy in “Devices and Printers”
  • Chọn máy in mà bạn muốn vệ sinh đầu phun (máy in đang kết nối với máy tính)
  • Click chuột phải vào biểu tượng máy in bạn đã chọn, sau đó chọn “Properties”
  • Màn hình máy tính xuất hiện cửa sổ, chọn tab “Hardware” hoặc “Maintenance” góc trên bên trái cửa sổ. Một số loại máy in có chức năng vệ sinh đầu phun nằm ở mục ” More Options” hoặc “Tools”
  • Chọn chức năng vệ sinh đầu phun máy in “Clean Heads” / “Clean Cartridges” / “Clean Nozzles” tùy theo dòng máy 
  • Khi xuất hiện cửa sổ để xác nhận các bước làm sạch đầu phun, nhấn chọn “OK”
  • Sau đó click chọn “Test Print” in thử để kiểm tra chắc chắn đầu phun máy in Canon đã được vệ sinh xong. Sau khi thực hiện thao tác vệ sinh trên máy mà màu và nét mực không được cải thiện thì nên tiếp tục vệ sinh theo cách thủ công

5.2. Sử dụng tính năng vệ sinh đầu phun máy in Canon trên Mac OS

Sau đây là các bước kiểm tra và vệ sinh đầu phun máy in khi dùng laptop Mac OS:

  • Mở biểu tượng cửa sổ Apple trên laptop
  • Click chuột chọn “System Preferences”
  • Khi cửa sổ hiện lên tìm và chọn máy in và scan “Printers & Scanners”
  • Chọn máy in đang kết nối với laptop để vệ sinh đầu phun mực
  • Xuất hiện cửa sổ click chọn “Options & Suppliers”
  • Hiện lên cửa sổ mới, click chọn tab “Utility”
  • Click chuột vào “Open Printer Utility”
  • Chọn chức năng vệ sinh đầu phun máy in “Head Cleaning” hay “Cartridges Cleaning” tùy theo dòng máy
  • Máy sẽ gợi ý và yêu cầu xác minh các bước vệ sinh đầu phun máy in, nhấn chọn “OK”
  • Sau đó click chọn “Test Print” in thử để kiểm tra chắc chắn đầu phun máy in Canon đã được vệ sinh xong. Sau khi thực hiện thao tác vệ sinh trên máy mà màu và nét mực không được cải thiện thì nên tiếp tục vệ sinh theo cách thủ công

5.3. Cách rửa đầu phun máy in Canon thủ công

Trước khi thực hiện cách rửa đầu phun máy in Canon, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ như sau:

  • Một chai cồn Isopropyl
  • Một thau sạch
  • Một chậu nước nhỏ
  • Khăn vải mềm sạch

Sau khi chuẩn bị xong dụng cụ, bạn tiến hành thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Ngắt nguồn kết nối máy in và rút dây cắm

Ngắt nguồn kết nối điện với máy in đảm bảo trong quá trình vệ sinh và tháo hộp mực máy. đã ngừng hoạt động và đang ở trạng thái nghỉ, giúp đảm bảo độ bền của máy in.

Bước 2: Mở nắp máy in và tháo hộp mực

Lưu ý nếu bạn chưa có kinh nghiệm và chưa hiểu về các bộ phận trong máy in. Bạn nên tìm hiểu thêm tài liệu hướng dẫn về dòng máy in mà bạn đang sử dụng để có thể tháo từng hộp mực đúng cách.

Bước 3: Tháo đầu mực in

Tháo khay chứa hộp mực có các lỗ nhỏ phía dưới khay và tùy vào dòng máy in đầu phun mực in được gắn ngay trên hộp mực.

Bước 4: Pha hỗn hợp nước và cồn theo tỷ lệ 1:1

Bước 5: Ngâm đầu phun mực in vào dung dịch nước và cồn đã được pha ở bước 4. Khi ngâm đảm bảo đầu in được bao phủ toàn bộ trong dung dịch và chờ khoảng 2 – 3 phút

Bước 6: Lấy đầu phun ra khỏi dung dịch và lau khô bằng khăn mềm sạch. Có thể hong khô đầu phun bằng quạt mát trước khi lắp đầu phun vào máy in

Bước 7: Lắp đầu phun mực in theo đúng vị trí ban đầu mà bạn đã lắp

Bước 8: Khởi động lại nguồn máy in và kiểm tra đầu phun máy in

6. Lưu ý bảo dưỡng đầu phun máy in Canon

máy in canon đa năng
Máy in phun đa năng PIXMA G2020

(Nguồn: https://vn.canon/

  • Bảo dưỡng đầu phun máy in Canon trong thời gian đầu sử dụng:
    • Khi muốn máy in hoạt động tốt nhất, trước khi tiến hành in bạn nên test một số bản nháp đầy đủ màu sắc trong vòng 1 hoặc 2 ngày.
    • Việc test bản in nháp sẽ giúp đầu phun máy in thông thoáng. Dung dịch bảo quản trong đầu phun sẽ được đẩy ra ngoài và các bộ phận trong máy in hoạt động tốt hơn.
    • Nên lấy miếng vải bảo vệ đầu phun ra ngoài trước khi tiến hành in phun
  • Bảo dưỡng đầu phun đúng cách sau mỗi lần máy in hoạt động sẽ giúp bạn phát hiện vấn đề của đầu phun. Tránh việc mực in bay hơi làm cho đầu phun bị tắc nghẽn, làm các bước đơn giản sau đây để bảo vệ đầu phun:
    • Bạn nên tắt nguồn điện khi máy in không hoạt động nữa
    • Làm sạch miếng gạc bằng dung dịch cồn và nước (pha theo tỷ lệ 1:1) sau đó thấm nước làm ướt miếng gạc
    • Dán miếng gạc khít vào đầu phun
    • Giữ đầu phun như vậy đảm bảo đầu phun không bị khô. Mực in còn thừa đọng lại ở đầu phun cũng được làm sạch, hạn chế tình trạng tắc nghẽn đầu phun
    • Đậy nắp máy in lại để tránh bụi bẩn bám vào các bộ phận khác

7. Tổng kết

Qua bài chia sẻ trên, ATALINK hy vọng rằng sẽ giúp bạn sẽ hiểu rõ hơn về cấu tạo, chức năng cũng như cơ chế của đầu phun mực in để bạn thấy được tầm quan trọng của đầu phun trong máy in Canon. Chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết cách rửa đầu phun máy in Canon đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Doanh nghiệp nên thường xuyên vệ sinh đầu phun để máy in hoạt động trong trạng thái tốt nhất. 

Quý doanh nghiệp đang cần tìm mua máy in Canon chính hãng, giá thành hợp lý thì ATALINK là sự lựa chọn đáng tin cậy. ATALINK là Sàn giao dịch Thương mại điện tử – kết nối hàng nghìn doanh nghiệp với các nhà cung cấp uy tín về lĩnh vực thiết bị văn phòng: máy in, máy scan,… Tham gia ATALINK, Doanh nghiệp có các công cụ để giảm chi phí mua hàng nhờ nhanh chóng tìm được đúng Nhà cung cấp, tự động nhận Thư chào hàng với chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh từ các Nhà cung cấp phù hợp, có thông tin đánh giá Nhà cung cấp một cách khách quan, và có thể giám sát quy trình mua hàng mọi lúc mọi nơi.

Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo thêm các bài viết dưới đây:

Đánh giá bài viết này
Cách rửa đầu phun máy in Canon chi tiết Máy in phun có hoạt động tốt hay không là nhờ vào bộ phận đầu phun. Trong quá trình sử dụng máy in Canon, sẽ khó tránh khỏi tình trạng nghẽn đầu phun máy in làm cho chất lượng bản in giảm. Để giữ cho đầu phun máy in trong trạng thái tốt nhất, doanh […]
5 1 5 1
0 / 5

Your page rank:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
MẠNG XÃ HỘI
531Lượt thíchThích
236Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisment -
Bài viết phổ biến
NHÀ CUNG CẤP