Bộ lưu điện UPS là gì? Có mấy loại UPS và cách hoạt động ra sao?

0
888
Bộ lưu điện UPS
Bộ lưu điện UPS là gì? Có mấy loại và hoạt động ra sao?

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta không thể tránh khỏi những trường hợp hệ thống điện gặp sự cố, gây mất điện. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và làm trì hoãn các công việc. Bộ lưu điện UPS ra đời là giải pháp tuyệt vời trong trường hợp doanh nghiệp gặp sự cố về điện. Vậy bộ lưu điện UPS là gì? Phân loại và hoạt động như thế nào? Hãy cùng xem bài viết dưới đây của ATALINK để biết thêm thông tin nhé!

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

1. Bộ lưu điện UPS là gì? Dùng để làm gì?

Bộ lưu điện – còn gọi là UPS (Uninterruptible Power Supply), là thiết bị điện tử với mục đích tiếp nhận năng lượng từ nguồn điện lưới và lưu trữ điện năng trong ắc quy. Giúp các thiết bị kết nối với UPS có thể tiếp tục hoạt động ổn định ngay cả trường hợp mất điện do sự cố. 

UPS hoạt động như một thiết bị giúp bảo vệ hệ thống điện. UPS được sử dụng để bảo vệ hệ thống máy tính, các thiết bị văn phòng, datacenter, các thiết bị viễn thông công nghệ cao và các thiết bị dùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bộ lưu điện UPS giúp công việc hoạt động liên tục, tránh mất dữ liệu gây thiệt hại nghiêm trọng do mất nguồn điện hay nguồn điện chập chờn gây ra. 

Bộ lưu điện UPS
Bộ lưu điện Santak

(Nguồn: www.santakvietnam.com)

2. Ưu điểm của bộ lưu điện

Cài đặt thiết bị dễ dàng

Cài đặt hệ thống UPS tương đối dễ dàng, không cần không gian quá lớn. Trên thực tế, nó có thể lắp bên trong một không gian nhỏ giúp tiết kiệm diện tích phòng làm việc. Ngoài ra, việc kết nối với các thiết bị khác cũng không quá khó bởi vì UPS có một số cổng hỗ trợ cho các loại thiết bị khác nhau.

Tính linh hoạt cao

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

UPS vô cùng nhạy khi gặp sự cố mất điện. Hệ thống UPS chắc chắn rằng sẽ luôn có nguồn điện dự phòng ngay tức khắc trong trường hợp điện lưới sử dụng gặp sự cố. Tất cả hệ thống sẽ tự động vận hành mà không cần có sự can thiệp thủ công ở đây. Bình ắc quy bên trong hệ thống UPS sẽ tự động sạc điện bất cứ khi nào có điện năng.

Đảm bảo ổn định nguồn điện dự phòng

Khi có bộ lưu điện UPS kết nối với một hệ thống, chúng sẽ đảm bảo cung cấp điện một cách liên tục. Trong điều kiện hoạt động bình thường, UPS có thể cung cấp nguồn điện trong khoảng thời gian từ 6 – 8 giờ. Nếu mất điện trong thời gian dài, UPS sẽ giúp người dùng tắt hệ thống điện một cách an toàn. Dù là trường hợp nào, việc mất các dữ liệu xảy ra do mất điện có thể được ngăn chặn một cách hiệu quả nếu doanh nghiệp bạn sử dụng bộ lưu điện.

Bên cạnh đó, UPS đảm bảo các dòng điện sạch được kết nối đến các thiết bị. Tất cả các nguồn điện đi vào UPS nào cũng được lọc tương ứng để loại bỏ tất cả các hiện tượng bất thường. Mục đích cuối cùng là giúp hệ thống không mất điện.

Bảo vệ toàn diện

Hệ thống UPS là biện pháp bảo vệ tối ưu cho các thiết bị điện trong hoạt động văn phòng của doanh nghiệp. Có rất nhiều mạch cảm biến điện trên thiết bị này liên tục theo dõi mức điện. Bất cứ khi nào có nguồn điện kém, bộ lưu điện lập tức cung cấp điện từ nguồn ắc quy. Không chỉ tăng cường điện, hệ thống bộ lưu điện còn giúp ngăn chặn hiện tượng sụt áp, tăng áp hoặc các trường hợp mất điện khác một cách hiệu quả và tối ưu.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

3. Có bao nhiêu loại bộ lưu điện UPS?

3.1. Bộ lưu điện UPS offline

UPS Offline là một trong 3 loại UPS phổ biến trên thị trường hiện nay. Chúng thường được sử dụng cho các thiết bị có cấu tạo không bao gồm động cơ như máy tính, camera,… UPS Offline có thể nói là nền tảng để phát triển 2 loại UPS Line Interactive và UPS Online.

UPS Offline cung cấp các tính năng cơ bản nhất. Trong đó nguồn chính được sử dụng là nguồn điện xoay chiều được lọc. Khi sự cố mất điện xảy ra, công tắc chuyển mạch sẽ nối nguồn dự phòng.

Bộ lưu điện Ups
UPS Offline Santak

(Nguồn: www.santakvietnam.com)

Nguyên tắc hoạt động: Khi điện lưới đầu vào đi qua công tắc chuyển mạch trước khi cấp cho tải sử dụng, UPS offline sẽ thực hiện sạc điện đầy cho ắc quy. Trong trường hợp điện lưới không ổn định, bộ lưu điện offline sẽ tự động chuyển mạch mà không cần qua switch. Chúng dùng nguồn điện từ ắc quy để cung cấp cho thiết bị tải, duy trì hoạt động của các thiết bị đó.

Ưu điểm:

  • Giá thành của UPS offline rẻ hơn so với giá thành của các loại bộ lưu điện khác
  • UPS offline có công suất nhỏ, công suất thông thường sử dụng từ 650VA đến 2KVA

Nhược điểm: 

  • Tính linh hoạt không cao, thời gian cung cấp điện cho các thiết bị tải thường bị gián đoạn
  • Nguồn điện không ổn định, dễ dẫn đến tình trạng chập chờn ở thiết bị tải

3.2. Bộ lưu điện UPS online

UPS online hoạt động liên tục với dòng điện cấp. Khi đấu nối hoàn chỉnh và cấp nguồn điện, thì bộ lưu điện UPS sẽ  lưu chỉnh dòng điện AC từ lưới điện thành dòng điện một chiều với giá trị điện áp tương đương với điện áp của bình ắc quy. Đồng thời nghịch lưu dòng điện một chiều này thành dòng điện xoay chiều rồi mới cung cấp cho thiết bị điện. Khi sự cố lưới điện xảy ra, điện nguồn mất. Lúc này bộ lưu điện UPS sẽ dùng nguồn điện từ ắc quy. Như vậy quá trình nghịch lưu thành dòng điện xoay chiều như hoạt động bình thường vẫn tiếp diễn nhằm mục đích cấp nguồn cho các thiết bị điện.

Bộ lưu điện Ups
UPS online Santak

(Nguồn: www.santakvietnam.com)

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Ưu điểm:

  • UPS online với công nghệ Online Double Conversion sẽ giúp khắc phục những sự cố của điện lưới do điện áp đầu vào luôn được điều chế thích hợp trước khi cấp cho tải sử dụng. 
  • Nguồn điện lưới không cung cấp trực tiếp cho thiết bị tải mà được biến đổi thành dòng điện một chiều nạp vào cho ắc quy và bộ nghịch lưu (inverter). Bộ nghịch lưu giúp biến đổi dòng điện một chiều nhận được thành điện áp đầu ra phù hợp với thiết bị đang sử dụng. Như vậy có thể chắc chắn rằng khi xảy ra sự cố lưới điện thì thiết bị của bạn vẫn luôn được an toàn.
  • Bộ lưu điện online có khả năng tăng thêm thời gian lưu điện. Có thể quản lý và giám sát từ xa, tiện lợi cho người dùng sử dụng một cách hiệu quả và sử dụng tính năng tự động là chủ yếu.
  • UPS online thường được thiết kế với công suất lớn hơn

Nhược điểm:

  • UPS online tỏa nhiệt rất nhiều nên khi lắp đặt cần lưu ý chọn những nơi khô ráo, thoáng mát
  • Giá thành cao gấp nhiều khi so sánh với các loại khác, có những UPS online có giá lên đến hàng trăm triệu đồng

4. Nguyên lý hoạt động của UPS

Nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện UPS chính là  phụ thuộc vào ắc quy tích điện bên trong. Với mục đích chuyển nguồn điện từ ắc quy sang nguồn điện dân dụng khi nguồn điện cung cấp ngõ vào cho bộ lưu điện UPS bị mất. Bên trong UPS bao gồm 1 hoặc nhiều ắc quy dùng để tích năng lượng điện. Sử dụng bo mạch có chức năng biến đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều. Dòng điện xoay chiều sẽ giao động tần số và điện áp phù hợp với yêu cầu sử dụng thông thường (chính là 220Vac 50Hz hoặc 110Vac 60Hz).

5. Bộ lưu điện dùng được bao lâu

Tùy thuộc vào từng dòng bộ lưu điện UPS và cách sử dụng của người dùng mà thời gian này thay đổi rất lớn. 

Dung lượng điện năng tích trữ trong một bình ắc quy là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến thời gian hoạt động của UPS. Dung lượng điện tích này càng lớn dẫn đến thời gian hoạt động của UPS bộ lưu điện càng lâu. Thông thường nhất, các UPS offline có thể hoạt động một cách liên tục từ 15 đến 30 phút trước khi cần phải nạp lại bình ắc quy. Các UPS online có thể hoạt động lâu hơn đến vài chục giờ.

Yếu tố cũng ảnh hưởng đến thông số thời gian hoạt động của bộ lưu điện UPS là tổng công suất của các thiết bị kết nối vào UPS sẽ sử dụng đồng thời lúc mất điện.

Nói một cách khách quan, thời gian sử dụng bộ lưu điện bao lâu phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp bạn có nhu cầu kết nối nhiều thiết bị vào UPS thì nên chọn UPS có thời gian sử dụng dài hơn và ngược lại. 

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

6. Tổng kết

Bài viết trên đây, ATALINK đã chia sẻ chi tiết về bộ lưu điện UPS cũng như cách phân loại và nguyên lý hoạt động của UPS. Mong rằng bài viết sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ và có thêm kinh nghiệm để chọn mua bộ lưu điện UPS một cách hiệu quả. 

Trường hợp doanh nghiệp của bạn có nhu cầu tìm mua UPS chính hãng với giá cả hợp lý, hãy lựa chọn Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B ATALINK. ATALINK – nơi tập trung rất nhiều Nhà cung cấp uy tín hàng đầu về lĩnh vực sản phẩm thiết bị văn phòng. Chúng tôi cam kết bán hàng chính hãng 100% và giúp Quý khách hàng doanh nghiệp có trải nghiệm mua sắm tốt nhất.